Gian hàng của các công ty công nghệ Trung Quốc tại một sự kiện. Ảnh: SCMP

Gian hàng của các công ty công nghệ Trung Quốc tại một sự kiện. Ảnh: SCMP

Nhiều cổ phiếu Trung Quốc bị bán tháo 'oan' vì chiến tranh thương mại

Các hãng công nghệ và y tế Trung Quốc chỉ tập trung thị trường trong nước nhưng cổ phiếu vẫn bị bán, cho thấy các nhà đầu tư đã đánh giá sai. 

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc chịu tác động mạnh. Chỉ số Shanghai Composite đã mất hơn 20% năm nay và gần 30% so với đỉnh một năm.

Thuế nhập khẩu của Mỹ thực sự có tác động đến nhiều doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, với nhiều cái tên khác thì không. Các đại gia công nghệ Trung Quốc đang bị vạ lây vì đánh giá có phần thiếu công bằng của nhà đầu tư.

Phần lớn doanh thu và lợi nhuận của họ đến từ thị trường trong nước. Vì thế, thuế nhập khẩu không khiến họ chịu ảnh hưởng như các công ty công nghiệp và tài chính.

Cổ phiếu Alibaba đã mất gần 24% so với đỉnh một năm hồi tháng 6. Còn cổ phiếu Tencent mất 60% từ đầu năm. Tina Byles Williams - CEO kiêm Giám đốc Đầu tư hãng quản lý tài sản FIS nhận định cổ phiếu Alibaba, Baidu, Tencent và Sunny Optical đã bị bán quá đà... “Trung Quốc phải đối mặt với một số thách thức, nhưng chúng tôi cho rằng tốc độ bán tháo thế này hơi quá rồi”, bà cho biết.

Ngoài công nghệ, Williams nhận định các doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe tại Trung Quốc cũng bị đối xử bất công. Vì họ cũng chỉ tập trung vào người tiêu dùng trong nước.

Bà gọi hai nhóm này là “các cổ phiếu Trung Quốc mới”. Dù vậy, Williams khuyên nhà đầu tư vẫn nên gắn bó với các quỹ ETF, thay vì tự chọn cổ phiếu lẻ, để giảm thiểu rủi ro.

Hãng đánh giá tín nhiệm Moody’s cũng lạc quan về các công ty Trung Quốc tập trung vào thị trường trong nước. Vì họ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ thuế nhập khẩu của ông Trump. Họ đánh giá hãng sản xuất linh kiện loa smartphone - AAC Technologies và đối thủ của Alibaba - JD.com sẽ vẫn có hoạt động kinh doanh tốt.

Hôm nay, Alibaba sẽ công bố báo cáo lợi nhuận quý III. Giới phân tích dự báo doanh thu hãng này sẽ tăng hơn 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc vẫn chi tiêu khá đều đặn, bất chấp kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Chủ tịch Alibaba - Jack Ma tuần này cũng thừa nhận, các vấn đề về thương mại trong thư gửi cổ đông thường niên. “Gần đây, kinh tế toàn cầu đã rơi vào tình trạng bất ổn.

Nhiều vấn đề nảy sinh trong quan hệ thương mại, xu hướng tiêu dùng, thị trường chứng khoán và lĩnh vực sản xuất. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc càng làm tăng nguy cơ bất ổn”, ông viết.

Dù vậy, ông vẫn kỳ vọng Alibaba trở thành người đi đầu trong giới công nghệ toàn cầu, bất chấp biến động địa chính trị. “Alibaba có vị thế tốt, do chúng tôi rất giỏi trong việc vượt qua nghịch cảnh”, ông cho biết, “Đây là lần thứ 3 trong lịch sử 19 năm, Alibaba phải đối mặt với sự đi xuống của kinh tế toàn cầu. Nhưng kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy sẽ có những cơ hội lớn mở ra”.

Tin bài liên quan