Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại phiên họp của Hạ viện ngày 31/5

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại phiên họp của Hạ viện ngày 31/5

Nhật Bản hoãn tăng thuế tới năm 2019

(ĐTCK) Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã trình bày trước quốc hội kế hoạch hoãn nâng thuế tiêu dùng tại quốc gia này tới năm 2019. Hành động này được đánh giá sẽ hỗ trợ nhu cầu chi tiêu trong nước nhưng sẽ làm trầm trọng hơn các khoản nợ công của chính phủ Nhật Bản.

Trước đó, ông Shinzo Abe là người đưa ra kế hoạch sẽ tăng thuế tiêu dùng từ 8% hiện tại lên 10% vào tháng 4/2017. Tuy nhiên, với việc nền kinh tế Nhật Bản duy trì tình trạng giảm tốc, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa yếu và hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn do nền kinh tế toàn cầu chưa hồi phục tích cực, kế hoạch tăng thuế này đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc hoãn kế hoạch tăng thuế sang năm 2017 có thể giúp nâng cao sự ủng hộ dành cho ông Abe trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 7 tới. Tuy nhiên, quyết định này có thể gia tăng lo ngại về việc liệu chính phủ Nhật Bản có đủ khả năng kiểm soát các khoản nợ công vốn đã ở mức gấp 2,5 lần GDP. Chưa kể, việc hoãn tăng thuế có thể khiến nguồn tiền cho các chính sách an sinh xã hội bị hạn chế thêm tại quốc gia có tốc độ già hóa hàng đầu thế giới này.

“Mặc dù có nhiều người ủng hộ quyết định hoãn tăng thuế, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Và nhiều người sẽ cho rằng hành động này thể hiện ông Abe đã không thể giữ được lời nói của mình”, Jun Okumura, học giả tại Viện nghiên cứu kinh tế toàn cầu Meiji cho biết.

Tin bài liên quan