Nhận tin xấu, chứng khoán Trung Quốc lại chao đảo ngày cuối tuần

Nhận tin xấu, chứng khoán Trung Quốc lại chao đảo ngày cuối tuần

(ĐTCK) Số liệu kinh tế xấu vừa được công bố vào cuối ngày hôm nay (21/8) đã khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc một lần nữa tụt dốc, khiến các nhà đầu tư trên thị trường thêm phần lo lắng.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc trong tháng 8 đứng ở mức 47,1. Trước đó, các chuyên gia ước tính, chỉ số này sẽ vào khoảng 47,7. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009, khi Trung Quốc đang chìm sâu trong khủng hoảng kinh tế toàn cầu và cũng là tháng thứ sáu liên tiếp chỉ số PMI ở dưới mức 50 điểm.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 4,3%, xuống còn 3.507,47 điểm, gần chạm mốc 3.500 điểm, mức trung bình trong 200 ngày giao dịch, lần đầu tiên trong năm nay. Được biết, nếu chỉ số này chạm mốc 3.500 điểm, Công ty Tài chính chứng khoán Trung Quốc sẽ tiến hành mua vào trên thị trường.

Trong khi đó, chỉ số Hang Seng China Enterprises tại Hong Kong giảm 1,9% lúc 3h34, hướng tới một tuần giảm mạnh nhất kể từ năm 2011.

“Số liệu PMI quá thấp cho thấy, các công ty Trung Quốc đang phải đối diện với các thách thức rất lớn trong môi trường kinh doanh để có thể mở rộng hoạt động. Đây là dấu hiệu cho thấy, Trung Quốc sẽ tiếp tục trong tình trạng trì trệ, ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế toàn cầu”, Bernard Aw, chiến lược gia tại IG Asia Pte cho biết.

Trước mắt, tình hình tăng trưởng chậm của Trung Quốc đang gây áp lực lớn cho các quốc gia, vùng lãnh thổ tại châu Á, cũng như rất nhiều các công ty phương Tây có hoạt động thương mại với Trung Quốc.

Hàn Quốc, một trong những đối tác thương mại lớn của Đại lục vừa công bố báo cáo cho thấy, trong 20 ngày đầu tháng 8, xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm gần 12% so với cùng thời gian năm ngoái.

Đài Loan cũng cho biết, số đơn hàng xuất khẩu trong tháng 7 giảm mạnh hơn dự đoán, trong đó, lượng đơn hàng từ Trung Quốc giảm 14,1%.

Tin bài liên quan