Nhà ở cho học sinh tại châu Âu hút vốn đầu tư

Nhà ở cho học sinh tại châu Âu hút vốn đầu tư

(ĐTCK) Việc xây dựng nhà ở, cơ sở vật chất dành cho học sinh, du học sinh tại châu Âu đang hấp dẫn các quỹ đầu tư toàn cầu. Bằng chứng mới nhất là việc quỹ lương hưu tại Hàn Quốc đã tham gia vào làn sóng này nhằm tìm kiếm mức lợi nhuận tốt hơn khi đầu tư tài sản tại thị trường nước ngoài.

Trong bối cảnh môi trường lãi suất ở mức thấp, các tổ chức đầu tư từ Seoul (Hàn Quốc), cho tới New York (Mỹ) đang tích cực tìm kiếm thêm những khoản đầu tư khác để đạt được lợi nhuận mong muốn.

Mới đây, Public Officials Benefit Association (Hàn Quốc), công ty được thành lập năm 1952 chuyên cung cáp các dịch vụ đầu tư, tư vấn đầu tư từ tiền tiết kiệm, lương hưu của các hộ gia đình, cho biết, đang cân nhắc đổ vốn vào quỹ đầu tư vào nhà ở cho học sinh tại châu Âu, cùng với một số quỹ lương hưu khác trên toàn cầu.

Public Officials Benefit Association - công ty đang quản lý khối tài sản khoảng 10.400 tỷ won (9,1 tỷ USD) đặt mục tiêu lợi suất hàng năm ở mức 5%, gấp đôi mức lãi suất trái phiếu Hàn Quốc kỳ hạn 10 năm, hiện đang ở mức 2,4%/năm. Điều này cho thấy, áp lực mà công ty phải đối diện trước các nhà đầu tư, cũng như động lực để bước ra khỏi những hoạt động đầu tư quen thuộc.

Ôn Jang Dong-hun, CEO của Public Officials Benefit Asscociation cho biết, Công ty đang nhắm tới một dự án nhà ở dành cho học sinh tại Đức, ở khu vực gần trường đại học.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư Hàn Quốc khác cũng mạnh dạn hơn để bước ra thị trường toàn cầu. Korea Investment Corp đã mở chi nhánh đầu tiên tại Singapore trong tháng này, trong khi Quỹ Dịch vụ lương hưu quốc gia cho biết, họ có kế hoạch thúc đẩy hoạt động đầu tư nước ngoài lên mức 40% tài sản cho tới năm 2022, từ mức 27% trong năm 2016.

Không riêng tại Hàn Quốc, Quỹ đầu tư GIC Pte của Singapore cũng đã đầu tư 1,6 tỷ USD vào các dự án xây dựng nhà ở cho học sinh tại châu Âu, cùng với các đối tác của mình.

Sở dĩ, Public Officials Benefit Association, cũng như nhiều quỹ đầu tư khác, lựa chọn đổ vốn vào bất động sản dân cư, bởi phân khúc này ít nhạy cảm hơn với các điều kiện kinh tế khác so với mảng văn phòng, cao ốc hay bán lẻ.

“Vì đang quản lý một quỹ lương hưu, nên chúng tôi cần tìm kiếm các tài sản ít có rủi ro lao dốc hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư nhiều loại tài sản khác có khả năng mang lại dòng tiền ổn định”, ông Jang Dong-hun cho biết.

Bên cạnh đổ vốn vào lĩnh vực bất động sản, Public Officials Benefit Association còn một số dự án đầu tư vào mạng lưới điện Australia, cũng như kế hoạch đầu tư trị giá 218 triệu USD vào các tài sản nợ tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Trong bối cảnh này, Song Hong-sun, nhà nghiên cứu cấp cao tại Korea Capital Market Institute cho rằng: “Việc các quỹ đầu tư cần phải mở rộng hoạt động sang nhiều loại hình đầu tư khác nhau để tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn là không tránh khỏi, nhưng những vấn đề như bất cân xứng thông tin, cùng các rủi ro trên thị trường đầu tư toàn cầu là điều phải cân nhắc”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan