Nhà đầu tư rút 4 tỷ USD trong 5 ngày khỏi các thị trường mới nổi

Nhà đầu tư rút 4 tỷ USD trong 5 ngày khỏi các thị trường mới nổi

(ĐTCK) Các thị trường mới nổi đang có khởi đầu tồi tệ nhất kể từ khi được định danh vào năm 1988 cho tới nay. Những phiên giao dịch hoảng loạn đã làm bốc hơi gần 5.000 tỷ USD khỏi các thị trường chứng khoán mới nổi kể từ giữa tháng 1/2020, trong đó Colombia, Hy Lạp và một số thị trường khác giảm hơn 40%.

Ngân hàng trung ương nhiều quốc gia từ Hàn Quốc cho tới Thổ Nhĩ kỳ đã tiến hành hạ lãi suất khấp cấp, công bố các gói hỗ trợ kinh tế nhằm xoa dịu tâm lý nhà đầu tư những rõ ràng không đạt hiệu quả như kỳ vọng. Bằng chứng là giới đầu tư đã rút ròng 4 tỷ USD khỏi các quỹ ETF tập trung theo dõi thị trường mới nổi chỉ trong 5 ngày tính tới ngày 13/3/2020, mức cao kỷ lục từ trước tới nay.

Nhà đầu tư rút 4 tỷ USD trong 5 ngày khỏi các thị trường mới nổi ảnh 1

Diễn biến thị trường chứng khoán Brazil

Đồng tiền của các nền kinh tế Mỹ Latinh liên tục tạo đáy mới với USD. Mexico và Colombia, các quốc gia có nguồn thu phụ thuộc vào giá dầu chứng kiến đồng nội tế giảm giá hơn 20% so với đồng bạc xanh.

Tình trạng khủng hoảng đặc biệt tồi tệ tại Brazil. Trong 8 ngày, thị trường chứng khoán 6 lần giảm tới mức buộc phải tạm ngừng giao dịch, sau đó đóng cửa thị trường cho tới phiên ngày hôm sau. Đồng real giảm 2% so với USD chỉ trong ngày 9/3, khi giá dầu lao dốc, tiếp tục giảm thêm 3,7%  2 ngày sau đó và thêm 3,2% vào ngfay 16/3.

Tốc độ lao dốc chóng mặt của đồng real khiến giá cả hàng hoá nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, tạo thêm áp lực lên lạm phát và khiến doanh nghiệp, cũng như người dân thắt chặt chi tiêu.

“Tôi cảm giác 6 tháng gói gọn trong 1 ngày”, Marco Antonio Mecchi, người sáng lập MZK Investimentos, nhà đầu tư 25 năm gắn bó với thị trường cảm thán. Mecchi cùng 2 người đồng sự vừa trải qua những ngày kinh hoàng: hàng trăm tin nhắn tới không thể đọc xuể, hàng giờ dài nhìn màn hình điện tử rực đỏ, những đêm mất ngủ theo dõi thị trường châu Á bước vào phiên giao dịch mới với nhiều âu lo.

Tất nhiên, đà lao dốc của thị trường không chỉ là cơn đau đầu của những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Với việc lãi suất duy trì ở mức thấp tại quốc gia nhiều năm đối diện với lạm phát tăng cao, rất nhiều nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ đã tìm tới thị trường chứng khoán trong những năm gần đây. Nhà đầu tư cá nhân chiếm 18% khối lượng giao dịch trên thị trường trong năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 2013 tới nay.

Một số tay chơi mới đang trải qua lần đầu tiên khủng hoảng trên thị trường, và lại là một trải nghiệm khó chịu bậc nhất. Niwton Braz, một người bán vật liệu xây dựng, đồng thời là nhà đầu tư chứng khoán không chuyên vừa chứng kiến thu nhập của mình bay mất hơn một nửa trong 2 tuần qua bởi tác động từ dịch Covid19. Và một nửa thu nhập còn lại tới từ thị trường chứng khoán cũng điêu đứng.

“Tôi đang trải qua những cơn sợ hãi. Tôi đã có kế hoạch cần tới vốn, nhưng hiện tại chỉ biết chờ đợi”, Niwton Braz cho biết.

Trong khi đó, chính phủ Brazil đang trong tình cảnh ngặt nghèo. Việc tung ra các gói cứu trợ vào thời điểm này sẽ xoá sạch nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách trong thời gian qua, kể từ khi quốc gia này bị hạ xếp hạng tín dụng năm 2015. Giới chức Brazil chỉ còn biết trông đợi vào công cụ lãi suất, nhưng nếu đưa lãi suất đi xuống, áp lực giảm giá sẽ càng mạnh hơn với đồng real, theo Anders Faergemann, nhà quản lý danh mục đầu tư tại PineBridge.

Tin bài liên quan