MSCI vừa quyết định nâng tỷ trọng cổ phiếu hạng A của Trung Quốc trong các chỉ số từ 5% lên 20%. Ảnh: AFP

MSCI vừa quyết định nâng tỷ trọng cổ phiếu hạng A của Trung Quốc trong các chỉ số từ 5% lên 20%. Ảnh: AFP

Nhà đầu tư phải nắm giữ cổ phiếu Trung Quốc, dù muốn hay không

(ĐTCK) Mọi việc đang trở nên khó khăn hơn cho các nhà quản lý quỹ nếu họ muốn “phớt lờ” cổ phiếu của doanh nghiệp Trung Quốc, nhất là khi sự hiện diện của nhóm cổ phiếu này không ngừng gia tăng trong các chỉ số thông dụng bậc nhất.

Trong tuần qua, MSCI đã thông báo sẽ nâng tỷ trọng cổ phiếu hạng A của các doanh nghiệp Trung Quốc trong các chỉ số của MSCI từ mức 5% lên 20%. Lộ trình nâng tỷ trọng cụ thể là vào tháng 5/2019, tỷ lệ 5% hiện tại sẽ được nâng lên 10%, bao gồm cả các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn thuộc chỉ số ChiNext của Trung Quốc. Tới tháng 8, từ 10% nâng lên 15% và đến tháng 11, các cổ phiếu vốn hóa vừa sẽ được thêm vào, đạt tỷ trọng 20%.

Như vậy, các quỹ đầu tư như quỹ ETF sẽ phải mua thêm các cổ phiếu niêm yết tại 2 sàn Thượng Hải và Thẩm Quyến nếu theo dõi chỉ số MSCI Trung Quốc hoặc MSCI các thị trường mới nổi. Hiện tại, các quỹ đầu tư chủ động và thụ động theo dõi các chỉ số của MSCI đang quản lý khối tài sản trị giá 14.800 tỷ USD.

Giải thích cho quyết định nâng tỷ trọng khá mạnh cổ phiếu hạng A của Trung Quốc trong các chỉ số của mình, thông báo của MSCI cho biết: “Ðộng thái này xuất phát từ sự thúc giục và nhu cầu rất lớn từ phía các nhà đầu tư”. Thực tế, không ít thành viên thị trường cảm thấy bất ngờ, bởi MSCI đã đưa ra quyết định có 3 lần thêm cổ phiếu Trung Quốc vào các chỉ số năm 2019, thay vì chỉ 2 đợt như năm 2018.

Sau khi các đợt thêm cổ phiếu được tiến hành, vị thế của Trung Quốc sẽ được nâng thêm đáng kể, khi chiếm tới 42% giá trị thị trường của các chỉ số MSCI, bao gồm cổ phiếu hạng A, cổ phiếu hạng H (cổ phiếu niêm yết tại thị trường Hồng Kông) và ARD (American Depository Receipts - tiếp nhận lưu chiểu Mỹ, sử dụng trong giao dịch chứng khoán của các công ty nước ngoài tại Mỹ).

Một số chuyên gia dự báo, việc MSCI nâng tỷ trọng cổ phiếu của Trung Quốc trong chỉ số sẽ khiến khoảng 67 tỷ USD từ các quỹ đầu tư chảy vào chứng khoán Ðại lục. Eric Moffett, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư của Quỹ T.Rowe Price Asian Opportunities Equity (TRAOX) nhận định, ngay lập tức sẽ có khoảng 40 tỷ USD từ riêng các quỹ theo dõi chỉ số đổ vào thị trường chứng khoán Trung Quốc.

“Tỷ trọng này vấn khá nhỏ so với kích cỡ của thị trường chứng khoán Trung Quốc, tuy nhiên, chúng tôi rất phấn khích trước cơ hội được tham gia vào thị trường này bằng việc mua các cổ phiếu có liên quan”, Moffett cho biết.

Thực tế, đây là cơ hội của các nhà đầu tư từ lâu muốn tham gia vào thị trường Ðại lục, bởi hiện tại, tỷ lệ sở hữu nước ngoài của nhà đầu tư ngoại tại Trung Quốc đối với cổ phiếu hạng A vẫn bị hạn chế bởi quy định của giới chức nước này. Theo đó, chỉ khoảng 3% cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải và Thẩm Quyến thuộc sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, so với tỷ lệ khoảng gần 30% tại Brazil.

Trong bối cảnh giới đầu tư toàn cầu mong muốn Trung Quốc mở rộng cánh cửa hơn nữa với các nhà đầu tư nước ngoài, Henry Fernandez, CEO MSCI nhận định: “Thị trường Trung Quốc rất khổng lồ. Bạn phải tìm hiểu về hàng nghìn doanh nghiệp đang giao dịch tại đây, trong đó có khối đồ sộ các công ty công nghệ lớn và các doanh nghiệp ở lĩnh vực mới. Tin tôi đi, Trung Quốc đang mở cửa nhanh hơn so với chúng ta đã nghĩ”.

Tin bài liên quan