Nhà đầu tư ETFs đang tháo chạy khỏi Trung Quốc

(ĐTCK) Các quỹ chỉ số (ETFs) đầu tư vào Trung Quốc đang rút ròng mạnh nhất thế giới trong bối cảnh lo ngại tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Nhà đầu tư ETFs đang tháo chạy khỏi Trung Quốc

Hôm 10/3, tổng lượng rút ròng của các quỹ chỉ số được lập tại Mỹ để đầu tư vào Trung Quốc là 87,5 triệu USD, cao nhất trong số 46 quốc gia, đưa tổng số tiền trả lại nhà đầu tư của các quỹ này trong năm nay lên 380,7 triệu USD, theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg. Chứng chỉ quỹ iShares China Large-Cap ETF, quỹ chỉ số đầu tư vào Trung Quốc lớn nhất, đã giảm 1,6% xuống còn 33,9 USD/CCQ.

Dữ liệu chính thức cuối tuần qua cho thấy, xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh nhất kể từ năm 2009 và lạm phát thấp nhất trong 13 tháng. Các số liệu này nhắc nhở những thách thức đối với Thủ tướng Lý Khắc Cường trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5% trong năm nay.

Trung Quốc vừa có vụ vỡ nợ trái phiếu phát hành nội địa đầu tiên sau khi Công ty Shanghai Chaori Solar Energy Science & Technology Co., một nhà sản xuất pin mặt trời, cho biết trong tuần trước rằng, Công ty sẽ không thể thanh toán được lãi cho các giấy tờ nợ đáo hạn vào tháng 3/2017.

“Các nhà đầu tư đang chạy khỏi các thị trường tài chính của Trung Quốc, nơi có tăng trưởng chậm lại và rất nhiều sự không chắc chắn”, Dave Lutz, Trưởng bộ phận giao dịch ETF và chiến lược của Stifel Nicolaus & Co., nói hôm qua. “Dòng vốn thoái chạy khỏi Trung Quốc sẽ không kết thúc cho đến khi nào các nhà đầu tư không đọc được các thông tin nói về tăng trưởng chậm lại của nước này”.

Tin bài liên quan