Nhà đầu tư bất động sản Hồng Kông chớp cơ hội từ biến động

Nhà đầu tư bất động sản Hồng Kông chớp cơ hội từ biến động

(ĐTCK) Những chỗ trống tại các địa điểm mua sắm ở khu vực trung tâm TP. Hồng Kông luôn rất ít ỏi. Chưa kể, nếu may mắn tìm được chỗ trống, thì mức giá thuê luôn rất cao.

Đây là hiện trạng của năm 2017, thời điểm mà tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing vừa bán được tòa cao ốc với mức giá cao kỷ lục 5,2 tỷ USD. Còn hiện tại, làn sóng phản đối của người dân với chính quyền Hồng Kông (Trung Quốc) đang tạo bóng đen đè nặng lên nền kinh tế Hồng Kông nói chung và thị trường bất động sản thương mại nói riêng. Trong tuần trước, lần đầu tiên kể từ năm 1995, Fitch Ratings Ltd đã hạ bậc xếp hạng đối với thị trường Hồng Kông với lý do tình trạng bất ổn trên diện rộng khiến giới đầu tư lo ngại và nhiều khả năng dòng vốn sẽ tháo chạy khỏi thị trường này.

Tình trạng biểu tình kéo dài khiến hàng loạt thương vụ IPO, mở bán bất động sản… tại thị trường Hồng Kông bị trì hoãn. Chưa kể mối lo ngại của giới đầu tư ngày càng gia tăng khi hoạt động kinh doanh đi xuống vì các xung đột bạo lực. Tuy nhiên, với một số nhà đầu tư địa phương, những biến động hiện tại được xem là cơ hội để mua sắm bất động sản với giá rẻ.

Wang Tse, chủ sở hữu một công ty dịch vụ chia sẻ không gian làm việc chung (co-working) là một trong số những nhà đầu tư đang tích cực nắm bắt cơ hội này. Ông và các đối tác cuối cùng đã mua được một khu trung tâm thương mại với giá 170 triệu HKD (22 triệu USD), con số này nhỏ hơn 35% so với giá chào bán. Nếu không nhờ diễn biến bất ổn hiện tại, Wang Tse, cũng như các nhà đầu tư khác, khó lòng có thể mặc cả được mức giá tốt như vậy.

“Đây là thời điểm thích hợp để đầu tư”, Wang Tse nhận định.

Stan Group Ltd là một nhà đầu tư khác đang sốt sắng tham gia cuộc đua nắm bắt cơ hội trong biến động. Công ty này đã nhanh chóng thâu tóm 5 bất động sản thương mại với giá trị hơn 3 tỷ HKD kể từ khi các cuộc biểu tình diễn ra vào giữa tháng 6/2019 cho tới nay. Stan Tang, Chủ tịch Stan Group tự tin cho rằng, triển vọng tăng trưởng của thị trường bất động sản Hồng Kông trong dài hạn không hề bị ảnh hưởng.

Các nhà đầu tư địa phương tỏ ra tự tin với thị trường bất động sản Hồng Kông bởi họ có nhiều kinh nghiệm tại nơi đây. Giá bất động sản bán lẻ Hồng Kông đã tăng hơn 250% trong giai đoạn 1999 - 2018, trong khi bất động sản văn phòng tăng gấp gần 5 lần, theo số liệu từ Cơ quan Xếp hạng và định giá Hồng Kông. Trong khi đó, ở giai đoạn này, Hồng Kông đã nếm trải không ít biến cố, bao gồm khủng hoảng kinh tế châu Á, dịch SARS bùng nổ, thị trường tín dụng toàn cầu chao đảo và một số thời điểm tăng trưởng kinh tế đi xuống.

Đây là lý do dù hiện tại bất động sản thương mại đang chịu một số áp lực, nhưng giá bất động sản dân cư vẫn ở mức cao gần kỷ lục và cao gấp 3 lần so với cách đây 20 năm.

“Nếu tôi đầu tư ra thị trường nước ngoài và những biến cố tương tự Hồng Kông thời điểm hiện tại xảy ra, tôi sẽ có sự chần chừ. Tuy nhiên, chúng tôi đã chứng kiến nhiều biến động tại Hồng Kông, hiểu rõ bối cảnh và có sự chuẩn bị tốt hơn so với các nhà đầu tư ngoại. Do đó, chúng tôi tự tin xuống tiền, nắm bắt cơ hội này”, Stan Tang, Chủ tịch Stan Group cho biết.

Với các nhà đầu tư địa phương, cơ hội hiện tại là khó bỏ qua. Cushman & Wakefield Plc dự báo, số lượng các giao dịch bất động sản văn phòng, bán lẻ, khu công nghiệp sẽ giảm 55% trong quý III/2019 so với quý II, chủ yếu bởi các quỹ đầu tư nước ngoài lùi bước. Khi đó, sức ép cạnh tranh cũng như giá bất động sản sẽ đi xuống, tạo cơ hội cho nhà đầu tư địa phương.         

Tin bài liên quan