Nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới còn rình rập

Nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới còn rình rập

Kinh tế thế giới năm 2014 sẽ tăng trưởng nhanh hơn năm 2013 nhờ sự phục hồi chung của các trung tâm, sự ổn định của các nước mới nổi và sự tiếp tục các chính sách kích thích kinh tế của hầu hết các nước. Tuy vậy, nguy cơ suy thoái vẫn còn rình rập.

Thế giới năm 2014 sẽ ghi nhận sự chuyển biến tiến tới ổn định hơn, an toàn và phục hồi bền vững hơn xoay quanh ba trụ cột chính: sự tăng trưởng nhanh hơn của các nền kinh tế phát triển, sự ổn định của các nước mới nổi và tiếp tục các chính sách kích thích kinh tế của ngân hàng trung ương các nước.

Về tổng thể, GDP toàn cầu năm 2014 dự báo đạt mức tăng chung 3,5 - 4,1%, tức cao nhất trong 4 năm qua nhờ sự phục hồi của hầu hết các trung tâm kinh tế lớn. Khu vực đồng euro chấm dứt thời kỳ suy thoái kéo dài và sẽ tăng 0,9 - 1,4%. Kinh tế các nước châu Phi đạt 5 - 5,3% và Mỹ Latinh có thể đạt mức 3,2 - 3,8%. Đặc biệt, khu vực Đông Nam Á, nhất là các nước ASEAN, sẽ dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng và có thể đạt mức 6,6 - 7%...

Tuy nhiên, nhiều dự báo của các tổ chức quốc tế cho thấy, kinh tế một số nước có khả năng tăng trưởng chậm lại, không loại trừ cả Nhật Bản và Trung Quốc… Các nước như Malaysia, Philippines, Nga và Thái Lan có thể mất đi 1,2 - 1,3% tăng trưởng năm 2014, nếu FED đẩy nhanh tiến độ cắt giảm gói nới lỏng định lượng EQ3.

Tổng giám đốc IMF, bà Christine Lagarde cũng từng cảnh báo các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới không nên rút các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế quá sớm, bởi việc dừng chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ làm chậm đà tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Năm 2014, thương mại thế giới sẽ có bước phát triển ấn tượng hơn, với mức tăng chung khoảng 4,5%, tức gần gấp đôi năm trước, nhờ niềm tin tiêu dùng và niềm tin đầu tư, cũng như các hoạt động kinh doanh toàn cầu gia tăng. Tuy nhiên, các hàng rào kỹ thuật vẫn tiếp tục được cập nhật theo hướng ngày càng khắt khe và tinh xảo hơn.

Hơn nữa, thế giới sẽ chứng kiến sự tiếp tục gia tăng các hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A), đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bất động sản, công nghiệp chế biến và đàm phán FTA giữa các nước, trong đó, quan trọng nhất là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và FTA giữa EU và Mỹ.

Năm 2014, thị trường chứng khoán các nước, nhất là tại các trung tâm đầu tàu kinh tế thế giới sẽ được hâm nóng hơn nhờ hiệu ứng lan tỏa tích cực của GDP toàn cầu tăng. Bức tranh nợ công và sự ổn định tài chính - ngân hàng khu vực cũng sẽ có sự cải thiện nhờ các thỏa thuận kỹ thuật được dàn xếp ổn thỏa giữa các bên liên quan.

Mặc dù vậy, năm 2014, thế giới sẽ vẫn đối diện với nhiều rủi ro, trong đó nổi bật là sự chậm trễ, lúng túng về tái cấu trúc và tìm kiếm mô hình, động lực tăng trưởng mới; hệ lụy đảo chiều dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), khả năng suy giảm động lực tăng trưởng do sự giảm dần các chương trình nới lỏng định lượng trên thị trường tài chính và tình trạng thất nghiệp cao (thất nghiệp ở châu Âu hiện vẫn ở mức báo động hơn 12%) do phục hồi kinh tế chưa đủ mạnh.

Ủy ban Kinh tế - Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ESCAP) vừa cảnh báo, các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á năm 2014 sẽ mất thêm một năm tăng trưởng chậm do những yếu kém trong cơ cấu nội tại cũng như bất bình đẳng gia tăng. Việc cắt giảm quy mô chương trình mua trái phiếu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) từ tháng 1/2014 có thể làm tăng lãi suất, dẫn đến bán tháo cổ phiếu, thoái vốn khỏi các thị trường mới nổi và tiền tệ mất giá.

Bên cạnh đó, những bất ổn kinh tế thế giới có thể còn đến từ những căng thẳng và tranh chấp quân sự, biên giới, lãnh hải và chính trị song phương hoặc đa phương trong các khu vực. Chủ nghĩa dân tộc với “những giấc mơ lớn”, đầy tham vọng, cùng với chủ nghĩa khủng bố cực đoan luôn là công cụ nhạy cảm, dễ vượt khỏi tầm kiểm soát, làm ô nhiễm sự lành mạnh bầu không khí hòa bình thế giới. Bạo lực và sự bất công không thể không thể chia rẽ thế giới…

Vì vậy, trong thông điệp đầu năm 2014 của nhiều nguyên thủ trên thế giới, đặc biệt là lời chúc của Giáo hoàng Francis trong Ngày Hòa bình thế giới của Công giáo đã nhấn mạnh rằng, đoàn kết và hòa bình như một cảnh tỉnh chung và là giải pháp cần thiết cho ổn định và phát triển của toàn nhân loại.

Hy vọng, năm 2014, thế giới sẽ gia tăng sức mạnh, lòng can đảm và khuyến khích đối thoại nhiều hơn, tôn trọng lẫn nhau, chấp nhận sự đa dạng của thể chế, sắc tộc hay màu da và hành động thống nhất hơn giữa cộng đồng các quốc gia, dân tộc để xây dựng một thế giới ôn hòa hơn, nhân từ hơn, công bằng hơn, hòa bình hơn.

Tin bài liên quan