Một góc phố Tàu tại SanFrancisco (Mỹ)

Một góc phố Tàu tại SanFrancisco (Mỹ)

Người Trung Quốc đam mê đầu tư vào bất động sản Mỹ

(ĐTCK) Có lẽ, “tình yêu” của người Trung Quốc đối với bất động sản Mỹ là không có giới hạn. Tại các thành phố như San Francisco và Los Angeles, người Trung Quốc đã đổ hàng chục tỷ USD vào thị trường địa ốc nơi này.

Trong 6 năm qua, những nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc đã tạo ra hơn 200.000 việc làm cho các công ty môi giới, công ty tìm kiếm và phát triển nhà ở Mỹ, đồng thời cũng mang đến thị trường bất động sản Mỹ nhiều lợi nhuận hơn bất kỳ các nhà đầu tư nhỏ lẻ của quốc gia nào khác.

Theo Hiệp hội Bất động sản châu Á, có khoảng 20.000 người Trung Quốc đã được cấp visa đầu tư nhập cư EB-5 vào Mỹ. Đó là những người đến Mỹ với một vài triệu USD, không chỉ để săn nhà đất, mà còn để lập nghiệp. Trong chương trình EB-5 này, người Trung Quốc chiến tới 70% thị thực, với khoảng gần 1 tỷ USD mỗi năm trong vòng 10 năm qua.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã chi ít nhất 93 tỷ USD vào thị trường bất động sản Mỹ trong giai đoạn 2010 - 2015. Từ sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, mức độ đầu tư đã tăng mạnh tới 20%/năm và tập trung chủ yếu vào các thị trường mà họ yêu thích như California. Không chỉ cá nhân, các công ty Trung Quốc, như Công ty Bảo hiểm Anbang cũng đổ hàng chục tỷ USD vào thị trường địa ốc Mỹ.

Cuộc khủng hoảng 2008 - 2009 đã khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng của Mỹ phá sản, một số dù cầm cự, nhưng đến nay vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Vì vậy, theo một báo cáo của Rosen Group và Hiệp hội Bất động sản châu Á, sự ưa thích của các nhà đầu tư Trung Quốc với thị trường địa ốc Mỹ đã có một “tác động đáng kể đến nền kinh tế Mỹ và thị trường việc làm của nước này”.

Trong khi đó, các nhà đầu tư Trung Quốc tham gia vào thị trường nhà đất tại Mỹ trong cả 2 phân khúc, bất động sản sang trọng và nhà ở bình dân đều khá ổn định. Các dự án được tài trợ và xây dựng bởi các nhà đầu tư Trung Quốc thường có quy mô lớn hơn so với các dự án xây dựng nhà ở cho các gia đình trẻ người Mỹ. Đa số các dự án của các công ty từ Trung Quốc đều có nhiều tầng với thời gian xây dựng dài hơn, các đội xây dựng lớn hơn và cần các chuỗi cung ứng đồng bộ hơn cho tất cả mọi thứ, từ xi măng, sắt thép…, đã tạo ra sự phát triển của các dịch vụ việc làm.

 Các nhà đầu tư nhập cư giàu có người Trung Quốc được yêu cầu phải tạo ra 10 việc làm cho mỗi khoản đầu tư, theo Luật visa EB-5. Và theo ước tính của Hiệp hội Bất động sản châu Á, các nhà đầu tư nhỏ lẻ của Trung Quốc thông qua chương trình EB-5 tạo ra khoảng 70.000 việc làm trong năm ngoái. Việc Trung Quốc cho phép công dân nước này được phép mở tài khoản vốn tại nước ngoài dự kiến sẽ kéo thêm dòng tiền lớn từ Trung Quốc và bất động sản Mỹ sẽ là một mục tiêu lớn.

Cũng theo ước tính của Hiệp hội Bất động sản châu Á, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào thị trường bất động sản Mỹ cả phân khúc bất động sản thương mại và nhà ở trong giai đoạn 2016-2020 sẽ lên tới gần 218 tỷ USD. Sau năm 2020, đầu tư của Trung Quốc tại thị trường bất động sản Mỹ có thể sẽ càng tăng mạnh hơn do sự nới lỏng các chính sách của Bắc Kinh và các công ty bảo hiểm sẽ tìm cách nắm giữ các tài sản vật chất như là một bảo đảm cho các tài khoản bảo hiểm dài hạn của họ. Ngành công nghiệp bảo hiểm của Trung Quốc trị giá khoảng 1.600 tỷ USD và họ mới chỉ đầu tư một phần quỹ nhỏ cho các khối bất động sản trên toàn cầu.

Hiện cư dân tại một số thành phố, cụ thể là San Francisco đổ lỗi cho các nhà đầu tư Trung Quốc khiến giá nhà tại đây tăng và đẩy họ vào thế khó. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia và các nhà xây dựng, các cư dân tại Thung lũng Silicon mới là “thủ phạm” chính đẩy giá nhà đất tại thành phố này lên cao. Trong khi đó, các khoản đầu tư của Trung Quốc mang lại nhiều lợi ích cho chính tầng lớp bình dân, khi họ có cơ hội có việc làm ổn định. Do đó, đầu tư Trung Quốc vào bất động sản Mỹ là điều mà các chuyên gia và doanh nghiệp xây dựng Mỹ hy vọng sẽ tiếp tục gia tăng.        

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan