Chi tiêu dịp Tết của dân Trung Quốc phủ khắp các cửa hàng từ bán lẻ cho tới gian hàng trực tuyến. Ảnh: Nikkei.

Chi tiêu dịp Tết của dân Trung Quốc phủ khắp các cửa hàng từ bán lẻ cho tới gian hàng trực tuyến. Ảnh: Nikkei.

Người Trung Quốc chi 146 tỷ USD ăn chơi dịp Tết

Đây là năm có mức chi tiêu tăng ít nhất trong dịp Tết cổ truyền kể từ năm 2005 do thị trường bất động sản suy giảm và thị trường chứng khoán sụt mạnh ngay trước kỳ nghỉ.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, trong dịp Tết âm lịch năm 2018, người dân nước này đã chi tiêu 926 tỷ Nhân dân tệ (146 tỷ USD) vào mua sắm và ăn uống tại nhà hàng Trung Quốc, tăng 10% so với năm ngoái.

Đây là năm có mức chi tiêu tăng ít nhất của người dân Trung Quốc trong dịp Tết cổ truyền kể từ năm 2005 do thị trường bất động sản suy giảm và thị trường chứng khoán sụt mạnh ngay trước kỳ nghỉ khiến các nhà đầu tư cảm thấy kiếm được ít hơn so với những năm trước.

Chi tiêu dịp này của dân Trung Quốc phủ khắp các cửa hàng từ bán lẻ cho tới gian hàng trực tuyến.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều người Trung Quốc lựa chọn đi du lịch trong ngày tết thay vì dành cả tuần ở quê nhà.

Trong kỳ nghỉ Tết (từ 15 đến 20/2), đã có tổng cộng 768 triệu người dùng ứng dụng thanh toán của hãng công nghệ Trung Quốc Tencent để gửi lì xì cho bạn bè và gia đình.

Trang thương mại điện tử lớn thứ hai tại Trung Quốc JD.com cũng ghi nhận đơn hàng hoa quả và thực phẩm tươi tăng gấp đôi trước kỳ nghỉ, theo sau là các đơn quà tặng trực tuyến.

Theo Cục Quản lý Du lịch Quốc gia Trung Quốc, số lượng người đi du lịch vào dịp nghỉ Tết của nước này tăng 12,1% so với năm trước, lên 386 triệu người. Trong đó, ước tính có khoảng 6,5 triệu người đi du lịch nước ngoài, con số cao nhất từ trước tới nay.

Chi tiêu du lịch cũng tăng 12,6%, lên 475 tỷ Nhân dân tệ (75 tỷ USD). Người dân trong nước cũng có xu hướng chi tiêu mạnh vào các hoạt động giải trí. Doanh thu các rạp chiếu phim của Trung Quốc tăng hơn 60% lên hơn 5 tỷ Nhân dân tệ, theo hãng nghiên cứu EntGroup.

Tin bài liên quan