Người nhập cư “đổ bộ” New Zealand

Người nhập cư “đổ bộ” New Zealand

(ĐTCK) New Zealand luôn sẵn lòng phô diễn vẻ đẹp tự nhiên của quốc gia này đối với khách du lịch nước ngoài, tuy nhiên, chia sẻ cuộc sống nơi đây lại là vấn đề khác.

Làn sóng nhập cư New Zealand chưa từng có từ trước tới nay đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nhà ở và tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng như trường học, bệnh viện… Chưa kể, đây sẽ là điểm nóng được các chính trị gia quan tâm trong cuộc bầu cử năm nay.

“Hiện tại, hơn bao giờ hết, chúng ta cần dừng lại và cân nhắc về tình trạng đất nước lúc này. Chúng ta không thể tiếp tục nhận thêm rất nhiều người tại các thành phố lớn, vốn đã phải chịu đựng tình trạng tắc đường nghiêm trọng, trường học đông đúc và giá nhà tăng chóng mặt”, Andrew Little, người lãnh đạo Đảng Lao động cho biết.

Các số liệu về người nhập cư  tiếp tục thách thức giới chức New Zealand khi liên tục leo dốc trong 4 năm qua. Trong năm kết thúc vào tháng 3/2017, con số 129.518 người nhập cư vào New Zealand đã tạo nên kỷ lục mới. Điều này đồng hành với tình trạng số lượng người New Zealand chuyển ra nước ngoài sinh sống ở mức thấp nhất trong hơn 30 năm qua.

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, vị thế khá “cô lập” so với thế giới bên ngoài đang tạo nên sức hấp dẫn của New Zealand trong mắt những người nhập cư nước ngoài, trong bối cảnh các diễn biến địa chính trị toàn cầu nhiều bất ổn, bao gồm cả rủi ro khủng bố, tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và các chính sách khó đoán định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các nhà kinh tế học tại ASB Bank dự báo, số lượng người nhập cư vào New Zealand sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, có thể khiến dân số quốc gia này đạt mức 5 triệu người năm 2019, so với 4,7 triệu người hiện nay.

Trong khi Đảng Lao động đối lập đang thu hút sự chú ý của người dân về các mối lo ngại liên quan đến vấn đề nhập cư trước thềm cuộc bầu cử diễn ra ngày 23/9 tới, Chính phủ New Zealand cho rằng, người nhập cư hỗ trợ sự phát triển của các ngành công nghiệp chủ chốt, đồng thời tạo động lực tăng trưởng kinh tế.

Mặc dù vậy, trong tháng 4, giới chức quốc gia này đã thông báo kế hoạch thắt chặt điều kiện cấp visa cho các nhân công không có kỹ năng, với mục tiêu “quản lý số lượng và cải thiện chất lượng những người nhập cư vào New Zealand”.

Người nhập cư “đổ bộ” New Zealand ảnh 1

Số lượng người nhập cư được cấp visa theo diện người lao động lành nghề đã tăng 13% trong năm kết thúc vào tháng 3/2017, theo số liệu của Cơ quan Thống kê New Zealand. Bên cạnh đó, người nhập cư theo diện cư trú tăng 14% và sinh viên theo học tại đây tăng tương đương.

Trong số những người mới tới, cư dân tới từ Anh tăng 12%, trong khi từ Trung Quốc tăng 5,4%. Mặc dù số lượng người tới từ Australia chiếm tỷ trọng lớn nhất, nhưng 2/3 trong số này thực chất là cư dân New Zealand trở về quê nhà.

Hiện tại, nền kinh tế New Zealand có tốc độ tăng trưởng nhanh bậc nhất trong số các quốc gia phát triển, với tăng trưởng GDP thường niên vào khoảng 3% trong vài năm qua.

Đầu tháng này, Thủ tướng New Zealand Bill English cho biết: “Bởi vì viễn cảnh tươi sáng tích cực của đất nước so với phần còn lại của thế giới, New Zealand trở nên thu hút hơn bao giờ hết và người dân cũng ở lại quê nhà, thay vì ra nước ngoài tìm việc. Thách thức thực sự của chúng ta là tiếp tục duy trì hoạt động đầu tư và tăng trưởng kinh tế. Nhờ vậy, tất cả mọi người đều sẽ được tận hưởng cuộc sống chất lượng như mục tiêu mà họ đã tới đây”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan