Người Hàn Quốc ăn Tết truyền thống ra sao?

Người Hàn Quốc ăn Tết truyền thống ra sao?

Ngày Tết cổ truyền Seollal, người Hàn Quốc ăn súp tteokguk, chơi cờ yutnori, dành thời gian trò chuyện năm cũ để gắn kết tình thân trong gia đình. 

Seollal (Tết truyền thống theo Âm lịch của Hàn Quốc) là một trong những dịp lễ quan trọng nhất ở đất nước kimchi. Trong khi nhiều nơi mong chờ Sinjeong (Tết Dương lịch) thì người Hàn Quốc đợi để tổ chức Seollal, dịp lễ kéo dài ba ngày đầu tiên của năm Âm lịch.

Năm 2018, Tết Âm lịch của người Hàn Quốc rơi vào ngày 16/2 Dương lịch, trùng với ngày Tết Nguyên Đán của người Việt Nam. Năm nay cũng là năm con chó và gọi là Musullyeon trong tiếng Hàn Quốc, có nghĩa là Năm của chó vàng. Con chó là con vật thứ 11 trong 12 con giáp theo Âm lịch Hàn Quốc.

Được coi trọng hơn cả một dịp lễ đánh dấu một năm mới đang tới, Seollal thực sự là thời gian đặc biệt đối với người Hàn Quốc. Không chỉ là lúc để bày tỏ sự tôn kính tới tổ tiên, Seollal còn là dịp để sum họp gia đình. Trong suốt dịp Tết truyền thống này, người Hàn Quốc thường mặc hanbok, thực hiện các nghi lễ cúng bái, chơi những trò chơi, ăn món truyền thống, nghe và kể chuyện cho nhau nghe vào các buổi tối.

Trước Tết Seollal 

Ở Hàn Quốc, khoảng một tuần trước Seollal là dịp mọi người bận rộn với các công việc chuẩn bị cho Tết. Các món ăn được làm từ trước và mọi người bắt đầu mua sắm và gói quà để biếu cha mẹ, và tặng người thân. Một phần việc quan trọng với nhiều người là lên kế hoạch đi lại, về thăm quê nhà. Dịp trước Seollal thường là lúc tàu xe, máy bay luôn đông khách, nhanh hết vé. Di chuyển trong dịp lễ có thể sẽ mất thời gian hơn ngày thường tới 3,4 lần vì lưu lượng xe cộ đi lại nhiều hơn. 

Các món quà dịp Tết Seollal này rất đa dạng, tùy vào tình hình kinh tế cũng như là xu hướng mua quà lúc đó nhưng món phổ biến nhất vẫn là những tấm thiệp chúc mừng kèm tiền mặt. Quà tặng cha mẹ thường là nhân sâm, mật ong, các sản phẩm bổ cho sức khỏe, hay ghế massage. Các món quà khác có thể mua tặng như là dầu gội, xà bông, kem đánh răng... hay những túi quà đóng sẵn các loại bánh kẹo truyền thống, hải sản khô hoặc tươi, hoa quả. 

Trong dịp Tết Seollal

Thời gian này người Hàn Quốc dành để thực hiện các nghi lễ cúng bái tổ tiên và chơi những trò chơi truyền thống. Việc tổ chức Seollal đã thay đổi ít nhiều qua thời gian dài nhưng nhìn chung, buổi sáng của Seollal bắt đầu bằng việc các thành viên trong gia đình tụ họp trong trang phục truyền thống để làm lễ. Nghi lễ để bày tỏ sự tôn kính và biết ơn tới tổ tiên.

Sau khi làm lễ thì mọi người sum vầy bên bàn ăn. Một món ăn luôn có trong dịp Tết truyền thống này của người Hàn Quốc là súp tteokguk nấu từ bánh gạo, thịt bò, trứng, rau... Ở Hàn Quốc, người nào ăn tteokguk ngày đầu năm mới thì sẽ tăng thêm một năm tuổi thọ.

Người Hàn Quốc ăn Tết truyền thống ra sao? ảnh 1

 Tteokguk - món ăn không thể thiếu dịp Tết cổ truyền của người Hàn Quốc. Ảnh: visitkorea.

Sau bữa cơm năm mới, những người cháu, con trong nhà sẽ thể hiện sự kính trọng tới ông bà, cha mẹ bằng cách cúi lạy sát đất (gọi là sebae). Sau đó lớp người lớn tuổi sẽ ban phước lành và chúc con cháu một năm thịnh vượng. Trẻ em sẽ được nhận tiền mừng (gọi là sebaetdon) như một món quà Seollal. Các ngày còn lại của dịp Tết này, mọi người dành thời gian chơi trò chơi truyền thống, ăn uống và trò chuyện, chia sẻ với nhau các kỷ niệm trong năm. 

Trò chơi truyền thống

Seollal là dịp để cả gia đình có thể gắn kết với nhau bằng những trò chơi vui vẻ. Trò phổ biến nhất là yutnori, một trò chơi cờ sử dụng 4 thanh gỗ nhỏ để tung lên. Trò chơi này rất dễ học và mọi người đều có thể tham gia, không kể tuổi tác, và còn chơi theo nhóm được. 

 Các thành viên gia đình cùng nhau chơi trò yutnori. Ảnh: Pinterest. 

Lưu ý khi di chuyển dịp

Trong dịp Tết này, thủ đô Seoul đông đúc thường lệ lại trở nên thanh bình, tĩnh lặng hơn bởi hầu hết người dân sẽ trở về quê nhà hoặc đi du lịch nước ngoài. Các con phố trở nên vắng vẻ hơn, nhiều nhà hàng, cửa hiệu đóng cửa. Tuy nhiên, những nơi giải trí thì vẫn mở cửa để tổ chức sự kiện, đón khách tham quan như công viên giải trí, vườn quốc gia và các cung điện lớn. Du khách tới Hàn Quốc dịp này hãy chú ý tới việc lên lịch tàu xe di chuyển. 

Lưu ý khi mua sắm

Trong những ngày Seollal ở Hàn Quốc (15, 16, 17/2) hầu hết các trung tâm mua sắm, khu phố bán hàng sẽ đóng cửa khoảng hai ngày, đặc biệt là ngày 16/2. 

Một điệu nhảy truyền thống dịp Tết Seollal của người Hàn Quốc. Video: Youtube.
Tin bài liên quan