Người giàu thọ hơn người nghèo 10 năm

Người giàu thọ hơn người nghèo 10 năm

(ĐTCK) Những người giàu nhất tại Mỹ có thể kỳ vọng sống lâu hơn ít nhất 1 thập kỷ so với những người nghèo nhất và khoảng cách này – chủ yếu tạo ra bởi chất lượng thu nhập, ngày càng rộng hơn.

Nghiên cứu mới nhất của Tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ (JAMA) cho thấy, những người có thu nhất cao nhất tại Mỹ có thể sống lâu hơn 2-3 năm trong giai đoạn từ 2001 – 2014, trong khi những người có thu nhập ở mức thấp nhất hầu như không có tiến triển nào.

Trước đó, đã có khá nhiều nghiên cứu chỉ rõ rằng sức khỏe và thu nhập có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, và nếu thu nhập của một người tăng lên có thể cải thiện cả vấn đề sức khỏe và tuổi thọ.

Người giàu thọ hơn người nghèo 10 năm ảnh 1

 Top 5% thu nhấp cao nhất có kỳ vọng sống thọ hơn hẳn so với top 5% thu nhập thấp nhất

Tuy nhiên trong năm nay, báo cáo mới nhất của JAMA cho thấy sự không công bằng về thu nhập và sức khỏe đang ngày càng tệ đi.
Ví dụ, một người đàn ông 40 tuổi ở Top 1% thu nhập cao nhất có thể sống trung bình tới 87 tuổi. Trong khi, một người đàn ông 40 tuổi ở nhóm 1% thu nhập thấp nhất chỉ sống tới mức trung bình 73 tuổi.
Đối với phụ nữ, khoảng cách này hẹp hơn, tuy nhiên vẫn khá đáng ngại. Tuổi thọ trung bình của những người phụ nữ giàu nhất vào khoảng 89, lâu hơn 10 năm so với những người nghèo nhất.

Một người đàn ông 40 tuổi ở Top 1% thu nhập cao nhất có thể sống trung bình tới 87 tuổi. Trong khi, một người đàn ông 40 tuổi ở nhóm 1% thu nhập thấp nhất chỉ sống tới mức trung bình 73 tuổi.

Những nhà kinh tế học tham gia nghiên cứu đã lấy số liệu từ hơn 1,4 tỷ biên bản đóng thuế và so sánh với số liệu tử vong từ cơ quan an sinh xã hội. Tất nhiên, cần nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa thu nhập và tuổi thọ kỳ vọng là rất phức tạp.

“1% những người giàu có nhất có thêm 10 – 15 năm nữa để tận hưởng cuộc sống của mình đồng thời có sức khỏe tốt hơn. Việc không tương xứng về tình trạng sức khỏe cũng dẫn tới sự bất bình đẳng về thu nhập và có lẽ, một cuộc sống lâu hơn rồi sẽ được xác định giá bán”, tác giả của nghiên cứu trên cho biết.

Tin bài liên quan