Người giàu nhất châu Âu với tài lẻ ấn tượng

Người giàu nhất châu Âu với tài lẻ ấn tượng

(ĐTCK) Bernard Arnault Jean Étienne chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Louis Vuitton Moet Hennessy (LVMH), có giá trị tài sản ước tính lên tới 41 tỷ USD. Người đàn ông giàu nhất châu Âu này không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một quý ông điển hình với phong cách sống tinh tế, sự hiểu biết và tình yêu dành cho nghệ thuật.

Là ông trùm của các thương hiệu xa xỉ, đế chế của Bernart Arnault gồm 60 thương hiệu nổi tiếng như Dom Perignon, Bulgari, Louis Vuitton, Fendi và Sephora… Tất cả các thương hiệu trên đều nằm dưới sự bảo trợ của LVMH, nơi Arnault làm giám đốc điều hành từ năm 1989. Ông được kính trọng không chỉ bởi khả năng hoạch định tài giỏi mà còn bởi niềm đam mê đối với công việc. Trả lời phỏng vấn tạp chí Forbes, Arnault cho biết: "Tôi thấy bản thân mình như một đại sứ của di sản Pháp và văn hóa Pháp. Tôi yêu và tôn trọng công việc tôi đang làm".

Sinh ra trong một gia đình khá giả, cha của Bernard Arnault sở hữu một công ty xây dựng tại Roubaix, Pháp. Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1971, ông gia nhập vào công ty của cha mình. Chỉ trong 3 năm, Arnault đã lấy được sự tín nhiệm của cha và trở thành giám đốc điều hành công ty vào năm 1974. Với nhiều kế hoạch kinh doanh xuất sắc làm thay đổi diện mạo và trọng tâm kinh doanh của công ty, đến năm 1979, Arnault đã được cha và hội đồng quản trị bỏ phiếu biểu quyết thay cha mình trở thành chủ tịch công ty xây dựng này, lúc đó có tên là Ferret-Savinel.

Năm 1984, với sự giúp đỡ của đối tác cao cấp Lazard Frèré et Cie., Bernard Arnault đã mua lại công ty chuyên về các mặt hàng xa xỉ Financiere Agache. Ông trở thành giám đốc điều hành của công ty này ngay sau đó, và tiếp tục kinh doanh với các mặt hàng xa xỉ khác như Christian Dior, đồng thời mua thêm công ty bách hóa Le Bon Marché.

Năm 1987, LVMH ra đời sau khi Financiere Agache sáp nhập hai thương hiệu lớn là Moet Hennessy và Louis Vuitton với nhau. Vào năm 1989, Bernard Arnault trở thành cổ đông lớn nhất của LVMH sau khi thâu tóm 43,5% cổ phiếu của công ty này, và với 35% số phiếu biểu quyết, ông đã trở thành chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm giám đốc điều hành công ty.

Kể từ đó, với những kế hoạch phát triển đầy tham vọng, Bernard Arnault đã giúp LVMH trở thành một trong những nhãn hàng sang trọng lớn nhất trên thế giới, bên cạnh hãng khổng lồ cao cấp của Thụy Sĩ, Richemont và Kering của Pháp. Trong mười năm, giá trị thị trường của LVMH lớn hơn gấp bội bởi doanh số bán hàng và lợi nhuận của hãng tăng tới 500%.

Để đế chế của mình càng thêm vững mạnh, LVMH liên tiếp mua lại các thương hiệu có tiếng trên thị trường, bao gồm Berluti, Kenzo, Guerlain, công ty nước hoa Guerlain, Loewe, Marc Jacobs, Sephora, Thomas, Emilio Pucci, Fendi, DKNY và gần đây nhất là La Samaritaine vào năm 2001.

Trong những năm 1990, Arnault đã quyết định phát triển một trung tâm ở New York nhằm xây dựng biểu tượng sức mạnh cũng như khẳng định sự nổi tiếng của LVMH tại Hoa Kỳ. Kết quả là tháp LVMH đã được  mở cửa khai trương vào tháng 12/1999.

Giữa năm 1998 và 2001, khi thấy công nghệ và việc kinh doanh qua internet phát triển mạnh, Bernard Arnault mạnh dạn đầu tư vào một loạt các công ty kinh doanh trên mạng như : Boo.com, LibertySurf,  Zebank và Netflix.

Trong năm 2007, Arnault đã mua lại 10,69% cổ phần của các nhà bán lẻ lớn nhất nước Pháp và hãng phân phối thực phẩm lớn thứ hai trên thế giới, Carrefour. Năm 2008, ông đầu tư vào kinh doanh du thuyền và mua chiếc Yachts trị giá 253 triệu Euro.

Tuy bận rộn với công việc kinh doanh nhưng Bernard Arnault luôn dành thời gian cho những sở thích của mình. Ông được đào tạo chơi piano bài bản và có tình yêu đặc biệt đối với các tác phẩm của Chopin. Môn thể thao ưa thích giúp ông rèn luyện thể lực là tennis. Thêm vào đó, ông cũng rất yêu thích các loại rượu vang và cognac. Có lẽ, những thành công trong kinh doanh của Arnault một phần có được là nhờ vào phong cách sống tinh tế, đẳng cấp và sự hiểu biết được  phản ánh từ mọi khía cạnh trong cuộc sống của ông.

Ngoài đam mê kinh doanh, Arnault còn là một nhà sưu tập nghệ thuật nổi tiếng và được biết đến với các bộ sưu tập hiện đại của mình, trong đó có các tác phẩm của Picasso, Yves Klein, Henry Moore và Andy Warhol. Ông cũng đã có công lao rất lớn trong việc xây dựng LVMH như một người bảo trợ chính của nghệ thuật tại Pháp.

Năm 2006, Bernard Arnault bắt đầu dự án xây dựng Louis Vuitton Foundation – một tổ hợp bảo tàng, triển lãm và trung tâm văn hóa nghệ thuật. Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư Frank Gehry, cũng chính là người đã thiết kế Bảo tàng Guggenheim Bilbao.

Vì những đóng góp của mình trong việc gìn giữ và phát triển nghệ thuật Pháp, Bernard Arnault đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá như giải Commander của Viện Hàn lâm Pháp (năm 2007), giải thưởng Grand Officer của Viện Hàn lâm Pháp (năm 2011) và giải thưởng Công dân uy tín của Trung tâm Quốc tế Woodrow Wilson giành cho các học giả (năm 2011). Ông là một trong những công dân Pháp hiếm hoi có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên toàn cầu.

Tin bài liên quan