Người dân Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài đón tết

Người dân Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài đón tết

(ĐTCK) Shi Ying không đóng gói hành lý và quay trở về Thượng Hải đón tết truyền thống cùng gia đình. Thay vào đó, cô cùng cả nhà sẽ tới Nhật Bản để mua sắm và thăm quan.

Đi du lịch vào dịp tết âm lịch đã trở thành thói quen mới của gia đình Shi Ying, cũng như nhiều gia đình Trung Quốc khác, sau khi chán nản bởi sự đông đúc, ùn tắc trên đường trở về và sự nhàm chán khi đón tết ở nhà. Trong suốt mấy năm qua, gia đình Shi Ying đã lần lượt đón tết tại Singapore, Malaysia, Thái Lan và Mỹ.

“Bố mẹ tôi đã không còn muốn đón tết tại Thượng Hải cùng các con nữa. Đi du lịch nước ngoài vào thời điểm này chỉ tốn chi phí tương đương một số điểm du lịch nội địa khác”.

“Bơi trong bể tiền”

Xu hướng đi du lịch đón tết này ngày càng được cổ vũ bởi sự gia tăng thu nhập của người dân, các hãng hàng không giá rẻ nở rộ. Du lịch nước ngoài trong dịp tết 2017 được dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 6 triệu hành khách, với các hãng hàng không đã kín chỗ cho các chuyến bay tới Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia Đông Nam Á.

Người dân Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài đón tết ảnh 1

Mỗi dịp tết âm lịch, người dân Trung Quốc là thực hiện cuộc di dân lớn nhất trên thế giới 

Kỳ nghỉ tết kéo dài 7 ngày đã tạm ngừng mọi hoạt động sản xuất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi hàng triệu công nhân, nhân viên văn phòng trở về quê nhà từ các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thẩm Quyến. Chưa kể, hàng trăm nghìn người trở về từ các quốc gia phát triển.

Trong dịp nghỉ tết này, kể từ ngày 27/1 tới 2/2, cả thế giới sẽ chứng kiến cuộc di dân lớn nhất trên toàn cầu. Hơn 414 triệu người Trung Quốc sẽ đi máy bay hoặc tàu hỏa để về nhà, số lượng tương đương với toàn bộ người dân Liên minh châu Âu (EU).

Trong số đó, 58,3 triệu người sẽ sử dụng máy bay, tăng 10% so với năm ngoái, theo ước tính của Hiệp hội Hàng không Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh trong dịp Tết đóng góp 20% doanh thu cả năm của các hãng hàng không tại đây.

Theo Ctrip.com International Ltd, người dân Trung Quốc thường lựa chọn 174 điểm đến tại nước ngoài trong trung bình 9,2 ngày của kỳ nghỉ lễ.

“Các hãng hàng không sẽ bơi trong bể tiền trong dịp nghỉ tết truyền thống khi người dân Trung Quốc đi du lịch nước ngoài”, Will Horton, chiến lược gia tại CAPA Centre of Aviation.

Rõ ràng, đây là thời điểm vàng đối với các hãng hàng không Trung Quốc, với nhu cầu bay cao tới mức mọi chương trình khuyến mãi đều đã kết thúc cách đây khoảng 50 ngày, theo Ctrip.com. Doanh thu từ thời điểm này sẽ giúp các hãng hàng không bù đắp cho các chương trình giảm giá lớn vào mùa thấp điểm.

Người dân Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài đón tết ảnh 2

Số lượng hành khách đường hàng không tại Trung Quốc tăng gấp đôi so với năm 2010 

China Southern Airlines Co, hãng hàng không lớn nhất châu Á, đã bổ sung thêm 3.600 chuyến bay trong kỳ nghỉ tết này và mở rộng thêm dịch vụ tới Australia, New Zealand. Công ty con của hãng là Xiamen Airlines Co cũng tăng thêm 10 chặng bay tới các điểm tại Đông Nam Á như Bali, Maldives.

Kể từ đầu tháng 1/2017, China Eastern Airlines Corp đã bổ sung thêm 400 chuyến bay nhằm kết nối với các thành phố như Okinawa (Nhật Bản), Bangkok và Chiang Mai (Thái Lan) và Cebu (Philippines).

“Tất cả các hãng hàng không tại Trung Quốc đều đang gồng mình lên, sử dụng mọi nguồn lực để chuẩn bị cho đợt du lịch lớn vào dịp tết âm lịch”, Hu Nan, quản lý hoạt động kinh doanh quốc tế của Xiamen Airlines Co cho biết.

Mạnh tay chi tiền

Về phía các điểm đến ưu thích của cư dân Trung Quốc, như Nhật Bản, Australia và ngay cả Israel, các quốc gia này đều có chính sách khuyến khích khách du lịch tới từ Trung Quốc, điển hình là chương trình cung cấp visa trong nhiều năm, nhiều lần cho khách hàng Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài đón tết ảnh 3

 Nhật Bản là điểm đến ưa thích nhất của du khách Trung Quốc

Khách du lịch Trung Quốc tới Nhật Bản đã tăng 28% trong năm 2016, lên 6,4 triệu lượt khách, mức cao nhất so với tất cả cả quốc gia khác, theo Cơ quan Du lịch quốc gia Nhật Bản.

Khi tới thăm quan, các du khách này đã chi 1,47 nghìn tỷ yên (12,8 tỷ USD) để mua sắm, sử dụng dịch vụ. Khách hàng Trung Quốc đặt biệt ưa chuộng đồ điện tử, hàng hóa xa xỉ và hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, đồ gia dụng với chất lượng tốt.

Tin bài liên quan