Bộ trưởng Tài chính Singapore Vương Thụy Kiệt. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Singapore Vương Thụy Kiệt. Ảnh: Reuters.

Người có thể kế nhiệm Lý Hiển Long trở thành phó thủ tướng Singapore

Vương Thụy Kiệt được cho là sẽ thay Lý Hiển Long lãnh đạo đảng cầm quyền Singapore và có khả năng trở thành tân thủ tướng.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm nay thông báo Bộ trưởng Tài chính Vương Thụy Kiệt sẽ giữ chức phó thủ tướng từ ngày 1/5. Quan chức 57 tuổi này vẫn đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Bộ Tài chính và thực hiện các công việc của thủ tướng khi ông Lý vắng mặt.

Ông Vương hồi tháng 11/2018 được bổ nhiệm làm trợ lý tổng thư ký thứ nhất của đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền, vị trí được coi là bước đệm để trở thành lãnh đạo đảng và có khả năng giữ ghế thủ tướng.

Việc chuyển giao quyền lực được cho là vấn đề nhạy cảm tại Singapore bởi tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của nhà họ Lý. Thủ tướng Lý, người sẽ dẫn dắt đảng PAP trong các cuộc bầu cử sắp tới trước khi trao quyền, cho biết những thay đổi trong nội các "là một phần của sự đổi mới lãnh đạo đang diễn ra".

Vương Thụy Kiệt là thư ký riêng của Lý Quang Diệu trong thời kỳ cố thủ tướng làm Bộ trưởng Cố vấn, sau đó trở thành giám đốc Cơ quan Tiền tệ Singapore trong giai đoạn 2005-2011. Ông Vương giữ chức Bộ trưởng Giáo dục nhiệm kỳ 2011-2015, sau đó được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính.

Theo quy định, cuộc tổng tuyển cử tiếp theo tại Singapore sẽ diễn ra vào tháng 4/2021. Tuy nhiên, Thủ tướng Lý từng đề cập tới khả năng tổ chức tổng tuyển cử sớm vào năm nay.

Tin bài liên quan