Người dân châu Á có lợi thế về bằng cấp tại Mỹ

Người dân châu Á có lợi thế về bằng cấp tại Mỹ

Người châu Á đang nhận lương cao nhất tại Mỹ

(ĐTCK) Đàn ông Mỹ được trả lương cao hơn phụ nữ, người da trắng cao hơn da đen. Nhưng hãy đoán xem, đối tượng nào dẫn đầu về mức thu nhập bình quân theo giờ dựa trên giới tính, chủng tộc tại Mỹ? Câu trả lời là người châu Á.

Khảo sát của Pew Research Center dựa trên số liệu từ Khảo sát dân số hiện tại cho thấy, với đối tượng làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian từ 16 tuổi trở lên, mức lương trung bình theo giờ đối với đàn ông châu Á là 24 USD/giờ trong năm 2015, so với mức 21 USD/giờ mà đàn ông da trắng nhận được.

Tương tự, phụ nữ châu Á nhận được 18 USD/giờ, so với 17 USD/giờ mà phụ nữ da trắng được trả.

Người châu Á đang nhận lương cao nhất tại Mỹ ảnh 1

 Đàn ông châu Á nhận được mức lương trội hơn hẳn so với các nhóm người còn lại

Bên cạnh đó, có một khoảng cách đáng chú ý về mức lương dành cho phụ nữ châu Á và da trắng so với phụ nữ da đen và người Hispanic (thuộc Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha) trong năm 2015, khi mức lương trung bình theo giờ dành cho 2 nhóm này là 15 USD và 14 USD.

Một yếu tố quan trọng dẫn tới thực trạng này, đó là vai trò của giáo dục: những nhân viên với bằng đại học chính quy (4 năm) sẽ được trả lương cao hơn những người không có bằng và người dân châu Á đang có lợi thế rất mạnh với yếu tố này. 53% người dân châu Á trên 25 tuổi có ít nhất 1 bằng đại học trong năm 2015, so với 36% của người da trắng, 23% của người da đen và 15% của người Hispanics.

Người châu Á đang nhận lương cao nhất tại Mỹ ảnh 2

 Người dân châu Á có lợi thế vượt trội về bằng cấp

Chưa kể, 21% người dân châu Á trên 25 tuổi có thêm 1 bằng cấp cao hơn đại học, so với 14% của người da trắng.

Nếu phân loại kỹ hơn vào nhóm đối tượng trên 25 tuổi và có bằng đại học, đàn ông châu Á vẫn nhận được mức lương theo giờ cao hơn, tới 35 USD/giờ trong năm 2015 so với con số 32% của đàn ông da trắng; phụ nữ châu Á sẽ được nhận 27 USD/giờ so với 25 USD/giờ dành cho phụ nữ da trắng.

Tin bài liên quan