Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố, các công ty Mỹ sẽ chuyển một phần sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Ngoại trưởng Mỹ, quan hệ song phương Việt Nam và Mỹ mang ý nghĩa quan trọng, dựa trên cơ sở cùng thấu hiểu con đường chung phía trước - con đường kinh tế. 

Trả lời họp báo trực tuyến hôm thứ Năm (9/7), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, các công ty Mỹ sẽ chuyển một phần sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam do các biện pháp của chính quyền Washington, cũng như hậu quả mà đại dịch Covid-19 gây ra.

Trả lời câu hỏi phỏng vấn của phóng viên tại buổi họp báo, ông Pompeo ca ngợi mối quan hệ song phương giữa Washington và Hà Nội. Theo Ngoại trưởng Mỹ, quan hệ song phương giữa hai nước mang ý nghĩa quan trọng, dựa trên cơ sở cùng thấu hiểu con đường chung phía trước - con đường kinh tế. 

Ông Pompeo cũng chia sẻ về chủ đề đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Mỹ vào Việt Nam. "Chúng tôi tin rằng, có nhiều cơ hội lớn sẽ chuyển đến Việt Nam do quyết định rút chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc", ông Pompeo nói.

"Đây là kết quả trực tiếp từ tình trạng bất ổn chính trị ở Trung Quốc, đồng thời cũng là quyết định của các chủ doanh nghiệp. Họ nói rằng, nơi này đơn giản là quá rủi ro để tiếp tục sản xuất các sản phẩm cho chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Chúng tôi tin rằng, các nước Đông Nam Á có thể sẽ được hưởng lợi từ việc này", ông Pompeo cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng cáo buộc Bắc Kinh tạo ra các mối đe dọa đối với Đông Nam Á, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Theo ông, Trung Quốc là "thách thức rất nghiêm trọng" đối với "Đông Nam Á và Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Tin bài liên quan