Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc nên đóng góp 9.000 tỷ USD để bù đắp thiệt hại cho thế giới

(ĐTCK) Tại buổi họp báo hôm thứ Năm (20/5), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Trung Quốc nên đóng góp khoảng 9.000 tỷ USD để bù đắp các thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra.

"Sự đóng góp của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại đại dịch không thấm vào đâu so với cái giá mà thế giới phải trả vì họ", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Theo ông Pompeo, 90.000 người Mỹ ra đi, hơn 36 triệu người khác mất việc kể từ tháng 3, trong khi thế giới cũng mất đi 300.000 sinh mạng. 

"Con số đóng góp của Trung Quốc phải trên 9.000 tỷ USD, theo ước tính của chúng tôi", quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.  

Theo ông Pompeo, Mỹ đã phân bổ tới 10,2 tỷ USD cho các chương trình phản ứng toàn cầu để đối phó với đại dịch, trong khi Trung Quốc chỉ hứa đóng góp 2 tỷ USD. 

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết, ông "mong chờ" được thấy Trung Quốc "hoàn thành đầy đủ" cam kết viện trợ 2 tỷ USD của mình trong hai năm tới.

Trước đó, vào ngày 18/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, phát biểu khai mạc phiên họp thường niên lần thứ 73 của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) tuyên bố, Trung Quốc sẽ viện trợ 2 tỷ USD cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong hai năm tới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Tại buổi họp báo, ông Pompeo cũng lên án Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, người mà ông cho rằng có quan hệ "gần gũi khác thường" với Bắc Kinh trước đại dịch, đồng thời cáo buộc chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực cản trở một cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân gây ra đại dịch trên lãnh thổ nước này.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, hành động của Bắc Kinh mâu thuẫn với tuyên bố về "sự cởi mở" của chính mình. Về vấn đề này, ông Pompeo đã đề nghị các nhà lãnh đạo Trung Quốc tổ chức một cuộc họp báo mở, trong đó "cho phép các nhà báo hỏi bất kỳ câu hỏi nào".

Trước đó, vào hôm 19/5, trước những chỉ trích liên tục phía Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đưa ra tuyên bố, quan chức Washington "đã đưa ra những tuyên bố vô căn cứ nhằm làm mất danh tiếng của Trung Quốc" và yêu cầu Mỹ ngừng lấy việc nói xấu Bắc Kinh để giải quyết vấn đề của chính mình.

Ngoài ra, ông Pompeo cũng chỉ trích Trung Quốc bắt đầu đe dọa Úc chỉ vì một yêu cầu đơn giản là mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc dịch bệnh. 

"Đây là hành động sai trái và chúng tôi ủng hộ Úc", Ngoại trưởng Mỹ nói.

Căng thẳng thương mại giữa Úc và Trung Quốc gia tăng sau khi Canberra kêu gọi mở một cuộc điều tra toàn diện trên quy mô quốc tế về nguyên nhân và bối cảnh khiến virus corona chủng mới lây lan trên toàn thế giới.

Sau động thái của Úc và những màn khẩu chiến qua lại, vào hôm 19/5, chính quyền Trung Quốc đã quyết định áp thuế 80,5% đối với lúa mạch nhập khẩu từ Úc với lý do nghi ngờ vi phạm thương mại. Đáp lại, Canberra cho biết, họ đang xem xét kiện quyết định của Bắc Kinh lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tin bài liên quan