Ngoài Mỹ, bao nhiêu quốc gia đã áp dụng lệnh hạn chế đi lại?

Ngoài Mỹ, bao nhiêu quốc gia đã áp dụng lệnh hạn chế đi lại?

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp dụng lệnh hạn chế đi lại với châu Âu (ngoại trừ Anh) trong vòng 30 ngày tới. Đây là biện pháp mạnh tay nhất cho tới nay mà chính quyền Mỹ áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các quy định này sẽ có hiệu lực ngay nửa đêm ngày thứ Sáu (13/3).

Giải thích cho động thái này, ông Trump cho rằng, châu Âu đã không hạn chế việc đi lại của cư dân Trung Quốc tới khu vực này ngay từ những ngày đầu khi dịch bùng phát, từ đó khiến Covid-19 lây lan nhanh chóng trong khu vực.

Như vậy, Mỹ là quốc gia mới nhất tiến hành các lệnh hạn chế đi lại để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Trước đó, nhiều quốc gia đã phải áp dụng các quy định tương tự.

Cụ thể, bất kỳ ai đã từng đi tới hoặc quá cảnh tại Trung Quốc (trong thời hạn 14-28 ngày) đều bị hạn chế nhập cảnh Australia, các quốc gia vùng Caribe, Guatemala, Indonesia, Madagascar, New Zealand, Philippines, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Triều Tiên cấm du khách từ mọi quốc gia. Mọi du khách tới Israel và Uganda phải tự cách ly 14 ngày, dù có tới Trung Quốc hay không. Tất cả du khách tới Polynesia (Pháp) phải có chứng chỉ sức khoẻ cho thấy họ không có mắc bệnh liên quan tới hô hấp.

Tất cả các du khách từng tới Ý (trong thời hạn 14-28 ngày) bị cấm hoàn toàn tại Bahamas, đảo Cook, Fiji, Ấn Độ, Jordan, Lebanon, Maldives, Mauritius, Mongolia, Montenegro, Ả Rập Xê út, St Lucia, Seychelles, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác.

Tất cả các quốc gia có áp đặt lệnh cấm đi lại với du khách tới Trung Quốc, cũng như Ý đều có thêm các quy định riêng với những người từng tới các điểm đến tại châu Âu.

Australia đã gia lệnh đóng cửa biên giới với Ý kể từ ngày 10/3.

Một số quốc gia khác yêu cầu chứng chỉ y tế với những du khách từng tới Ý, bao gồm Slovenia, Ai Cập, Indonesia, Kenya, Thái Lan, Georgia và Nepal (Nepal yêu cầu chứng chỉ y tế với du khách tới một số quốc gia khác gần đây, trong đó có Pháp, Đức, Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc và Tây Ban Nha).

Sri Lanka tiến hành cách ly 14 ngày với bất kỳ du khách nào gần đây từng tới Ý, Hàn Quốc và Iran.

Việt Nam đã quyết định tạm thời đình chỉ chương trình đơn phương miễn thị thực cho công dân từ các nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, áp dụng từ 12/3.

Trong khi đó, công dân Anh hầu như chưa bị hạn chế tới quốc gia nào, ngoại trừ 3 đảo nhỏ cấm mọi du khách tới từ nước từng công bố trường hợp nhiễm bệnh.

Tại châu Âu, các quốc gia này vẫn ít áp dụng các quy định hạn chế đi lại. Tại cuộc họp báo gần nhất vào cuối tháng 2, Bộ trưởng Y tế Rome, Uỷ viên Hội đồng y tế EU Stella Kyriakides cho biết: “Hội đồng muốn biên giới vẫn được mở tại khu vực EU, thay vì tiến hành phương sách hạn chế đi lại, bởi đây là cách thiếu cân đối và không hiệu quả”.

Tin bài liên quan