Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters.

Nghị viện Anh lần thứ hai bác bỏ đề xuất tổ chức bầu cử sớm của Thủ tướng Boris Johnson

(ĐTCK) Trong cuộc bỏ phiếu công khai được truyền hình trực tiếp bởi kênh truyền hình của Nghị viện Anh, chỉ có 293 đại biểu ủng hộ người đứng đầu chính phủ, ít hơn nhiều so với điều kiện để đề nghị được chấp nhận là 434 phiếu thuận.

“Phe đối lập muốn hoãn Brexit một lần nữa, bất chấp ý kiến của những người đã bỏ phiếu đồng ý để đất nước thoát khỏi EU... Lần thứ hai liên tiếp, họ từ chối quyền của người dân”, ông Johnson phát biểu sau cuộc bỏ phiếu và hứa rằng, ông sẽ không từ bỏ việc cố gắng đạt được thỏa thuận mới với Brussels về các điều khoản của Brexit.

Để kêu gọi bầu cử sớm, Chính phủ phải tranh thủ sự ủng hộ của hai phần ba đại biểu Hạ viện, điều này chỉ có thể đạt được với sự hỗ trợ của phe đối lập.

Tuy nhiên, Đảng Lao động, được các phe đối lập ủng hộ, tuyên bố rằng, Đảng này chỉ đồng ý bầu cử sớm nếu như Thủ tướng Johnson yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) hoãn Brexit, điều mà Thủ tướng không có ý định thực hiện.

Theo ông Johnson, việc Đảng Lao động luôn bỏ phiếu trắng là biểu hiện của sự hèn nhát từ phía lãnh đạo phe đối lập, sợ thất bại trong cuộc bầu cử, điều mà họ luôn kêu gọi trong hai năm qua.

Trong tuần qua, Thủ tướng Boris Johnson đã phải chịu nhiều thất bại đau đớn liên tiếp.

Tuần trước, phe đối lập đã giành quyền kiểm soát chương trình nghị sự của Nghị viện từ Chính phủ của nước này, và sau đó phê chuẩn một dự luật để ngăn Brexit mà không cần thỏa thuận với EU.

Dự luật đã được Nữ hoàng Elizabeth II phê duyệt hôm thứ Hai (9/9) và đã bắt đầu có hiệu lực pháp lý, bắt buộc chính phủ phải yêu cầu EU hoãn Brexit nếu London và Brussels không đồng ý về các điều kiện cho cuộc "ly hôn" sắp tới cho đến ngày 19/10.

Ngoài ra, vào ngày 4/9, Hạ viện đã từ chối đề xuất đầu tiên của Chính phủ về việc tổ chức bầu cử sớm.

Và vào hôm thứ Hai (9/9), Hạ viện cũng đã ra lệnh cho Chính phủ công khai các kế hoạch loại bỏ khủng hoảng trong trường hợp Brexit không thỏa thuận xảy ra và thư từ của các bộ trưởng nội các liên quan đến kế hoạch đình chỉ hoạt động của Nghị viện trong 5 tuần mà ông Johnson đề ra.

Vào cuối tháng 8, tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đề nghị Nữ hoàng Elizabeth II đình chỉ công việc của Nghị viện đến ngày 14/10 và đã được Nữ hoàng chấp thuận.

Hành động của Thủ tướng Anh đã gặp phải những chỉ trích bởi cả lực lượng đối lập của Vương quốc Anh và một số chính trị gia EU.

Tin bài liên quan