Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP.

Nghị sĩ Mỹ: Nối lại tài trợ cho WHO nếu Tổng Giám đốc Tedros từ chức

Các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa hôm 16/4 đã viết thư đề nghị Tổng thống Trump chỉ nối lại tài trợ cho WHO nếu Tổng Giám đốc Tedros từ chức.

Ngày 16/4, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump dừng tài trợ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho đến khi Tổng Giám đốc của tổ chức này từ chức, đồng thời ủng hộ những chỉ trích của Tổng thống Trump về khả năng phản ứng với đại dịch Covid-19 của WHO.

17 nghị sĩ đảng Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã gửi thư cho Tổng thống Trump, bày tỏ sự ủng hộ về quyết định cắt tài trợ cho WHO, đồng thời cho rằng nhà lãnh đạo Mỹ nên nêu ra điều kiện để nối lại việc cấp ngân sách cho tổ chức này, đó là Tổng Giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus phải từ chức.

Trước đó, hôm 14/4, Tổng thống Trump đã vấp phải nhiều chỉ trích từ các nhà lãnh đạo thế giới và các chuyên gia y tế khi tuyên bố sẽ tạm dừng đóng góp tài chính cho WHO vì không hài lòng với khả năng đối phó đại dịch của tổ chức này.

Các nghị sĩ Mỹ cho biết WHO cần phải tái cơ cấu song Tổng thống Trump không nên gây sức ép với tổ chức này giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu do Covid-19 gây nên đã khiến hơn 145.000 người tử vong, cũng như tàn phá các nền kinh tế.

Trong bức thư này, các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ đã mất niềm tin vào ông Tedros, đồng thời đổ lỗi cho WHO và Trung Quốc về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng Covid-19, mặc dù họ vẫn khen ngợi "vai trò quan trọng" của WHO trên toàn thế giới.

"Có những thời điểm, WHO là tổ chức duy nhất hoạt động ở những khu vực tồi tệ nhất trên thế giới và Mỹ nên tiếp tục ủng hộ công việc quan trọng này. Tuy nhiên, một điều vô cùng cấp bách là chúng ta cần phải nhanh chóng hành động để đảm bảo sự công bằng, minh bạch và hợp pháp của WHO", bức thư trên của các nghị sĩ đảng Cộng hòa khẳng định.

Tin bài liên quan