Ngân hàng UBS có thể thua lỗ 10 tỷ USD năm 2007

Tập đoàn ngân hàng UBS AG lớn nhất châu Âu của Thụy Sỹ cho biết, họ có thể thua lỗ 10 tỷ USD năm 2007, do bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng trên thị trường cho vay thế chấp dưới tiêu chuẩn ở Mỹ, và dự kiến sẽ huy động vốn bằng cách bán một lượng cổ phần đáng kể cho Tập đoàn Đầu tư Chính phủ Xingapo (GIC) và một nhà đầu tư ở Trung Đông.

UBS nói rằng, do sự yếu kém của thị trường cho vay thế chấp dưới tiêu chuẩn ở Mỹ, ngân hàng này sẽ tiếp tục thua lỗ trong quý IV/07, và dự kiến lỗ ở mức kỷ lục 10 tỷ USD trong cả năm nay, lần thua lỗ đầu tiên trong 9 năm qua.

 

UBS cho hay, GIC sẽ đầu tư 11 tỷ francs Thụy Sỹ (9,75 tỷ USD), trong khi một nhà đầu tư chiến lược (hiện chưa được tiêt lộ danh tính) ở Trung Đông sẽ đầu tư vào ngân hàng Thụy Sỹ này 2 tỷ francs Thụy Sỹ (1,7 tỷ USD).

 

Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GIC, Tony Tan Keng Yam, nói rằng tập đoàn của ông có thể sở hữu tới 9% cổ phần trong UBS. Ông khẳng định đây là lượng cổ phần lớn nhất do một cổ đông nắm giữ trong UBS, song nhấn mạnh GIC không có chủ trương kiểm soát UBS.

 

Giám đốc điều hành UBS, Marcel Rohner, cho biết những điều kiện trên thị trường nhà ở và thị trường cho vay thế chấp của Mỹ vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của UBS, khiến ngân hàng này đưa ra mức dự báo thua lỗ trong năm 2007.

 

UBS cũng dự kiến cắt giảm 1.500 việc làm trên toàn cầu, kể cả Anh nơi có 7.250 nhân viên đang làm việc cho UBS. Cổ phiếu của UBS đã giảm 21% trong 12 tháng qua, khiến giá trị thị trường của họ sụt 25 tỷ francs Thụy Sĩ trong giai đoạn này.