Các lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến giá cả hàng hóa tại Nga tăng thêm 0,4 điểm phần trăm kể cuối năm nay cho tới đầu năm 2016

Các lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến giá cả hàng hóa tại Nga tăng thêm 0,4 điểm phần trăm kể cuối năm nay cho tới đầu năm 2016

Nga trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, bên thiệt hại là... Nga!

(ĐTCK) Các lệnh cấm vận đối với du khách và thực phẩm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang khiến Nga trở thành nạn nhân của chính mình.

Các biện pháp trừng phạt đe dọa sẽ làm trầm trọng hơn tình hình lạm phát tại Nga, vốn đã ở mức cao gấp 4 lần so với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Nga, khi giá cả hàng hóa ngày càng trở nên đắt đỏ.

Điều này cũng khiến giới chức nước này có thể phải trì hoãn thực hiện lời hứa tiếp tục hạ lãi suất lần thứ ba khi cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Nga diễn ra vào ngày 11/12 sắp tới, theo dự báo của giám đốc quản lý tài sản tại Barclays Plc và Raiffeisenbank AO.

“Bây giờ, Ngân hàng Trung ương Nga phải suy nghĩ tới việc giá cả của rau củ sẽ tăng mạnh tới mức nào trong tương lai. Các lệnh cấm vận của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng đã làm thay đổi những dự đoán của giới đầu tư về các quyết định lãi suất của ngân hàng trung ương”, Konstantin Artemov, giám đốc quản lý 444 triệu USD tại Raiffeisen Capital (Moscow) cho biết.

Trên thực tế, giới đầu tư tại Nga vốn đã phải chịu nhiều “đau đớn” khi kinh tế Nga chịu áp lực từ những xung đột với Ukraine; giá dầu mỏ, hàng hóa xuất khẩu lớn nhất của Nga sụp đổ trong năm nay; những căng thẳng địa chính trị từ cuộc chiến tại Syria và đồng ruble mất giá thảm hại. Việc lạm phát tiếp tục gia tăng có thể trở thành “giọt nước tràn ly” đối với họ.

Bây giờ, Ngân hàng Trung ương Nga phải suy nghĩ tới việc giá cả của rau củ sẽ tăng mạnh tới mức nào trong tương lai.

Dmitri Barinov, người quản lý quỹ Union Investment tại Frankfurt cho biết: “Đây sẽ là mối lo ngại mới của chúng tôi. Rõ ràng rằng việc kiềm chế lạm phát cần phải có một quá trình”.

Trong tuần qua, lợi suất của trái phiếu chính phủ thời hạn 30 năm của Nga đã tăng 5 điểm cơ bản, lên mức 5,7%/năm.

Theo Ngân hàng Trung ương Nga, các lệnh cấm vận đối với Thổ Nhĩ Kỳ có thể khiến giá cả hàng hóa tại Nga tăng thêm 0,4 điểm phần trăm kể cuối năm nay cho tới đầu năm 2016. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết ảnh hưởng trong trung hạn của lạm phát là “không đáng kể”.

Nga hiện đang cấm nhập khẩu hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm tất cả các sản phẩm từ gà, gà tây, các loại rau củ như dưa chuột, cà chua, hành và cam quýt. Các sản phẩm này chiếm tới khoảng 1/4 lượng hàng hóa nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ của Nga trong năm 2014.

Tin bài liên quan