Nga thừa nhận đã bơm hơn 4 tỷ USD để cứu đồng Rúp

(ĐTCK) Can thiệp tiền tệ của Nga đã vượt mức 4 tỷ USD trong tuần qua khi giá dầu giảm làm trầm trọng hơn đợt trượt giá dài nhất của đồng rúp trong 7 tháng.
Nga thừa nhận đã bơm hơn 4 tỷ USD để cứu đồng Rúp

Ngân hàng Trung ương Nga đã chi ra 866 triệu USD ngoại tệ hôm 9/10, theo dữ liệu đăng trên website của cơ quan này ngày hôm nay. Dầu mỏ, cùng với khí tự nhiên đóng góp phân nửa cho nguồn thu của Nga, đã giảm giá 4,4% trên thị trường Mỹ tuần qua, tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 1 năm nay.

Đồng rúp đã mất giá liên tục 5 tuần so với đồng USD, chuỗi tuần trượt giá dài nhất kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng 3. Tỷ lệ đặt cược vào việc tăng lãi suất đã đạt mức cao 6 năm hôm 10/10.

Ngân hàng Trung ương Nga, công bố lượng ngoại tệ can thiệp thị trường muộn hai ngày so với khi thực hiện, cho biết, cơ quan này đã tăng giới hạn trên của biên độ giao dịch đồng rúp với rổ USD-EUR thêm 25 cô-pếch lên 45,25 hôm 10/10. Ngân hàng có thể đã bán ra 2 tỷ USD trong ngày mà đồng rúp giảm giá quá mức 40 USD/ounce, theo ước tính của Alfa Bank.

Mức cược lãi suất trong các hợp đồng vốn tương lai đã tăng thêm hơn 100 điểm cơ bản trong tuần qua lên 168 điểm, cao nhất kể từ lần nâng lãi suất hồi tháng 10/2008.

Thống đốc Elvira Nabiullina đã tăng lãi suất cơ bản thêm 250 điểm cơ bản từ tháng 3 để hỗ trợ các tài sản của Nga khi cuộc xung đột ở Ukraine ngăn cản khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư đối với đồng rúp, chứng khoán và cổ phiếu.

Các vòng kiềm tỏa của Mỹ và EU đã ngăn các công ty và cá nhân của Nga tham gia các thị trường nợ phương Tây khi họ đang tìm kiếm khoảng 55 tỷ USD nguồn tái tài trợ cho các khoản vay sẽ đáo hạn vào tháng 12 năm nay. 

Tin bài liên quan