Đồng rúp đã mất giá hơn 16% trong vòng 3 tháng qua so với đồng USD, mức giảm mạnh nhất thế giới

Đồng rúp đã mất giá hơn 16% trong vòng 3 tháng qua so với đồng USD, mức giảm mạnh nhất thế giới

Nga móc ví đến 7,9 tỷ USD tuần qua để chuộc đồng Rúp

(ĐTCK) Dự trữ quốc tế của Nga đã giảm mạnh 7,9 tỷ USD trong tuần qua, mức giảm tuần mạnh nhất trong vòng hơn 5 tháng qua khi ngân hàng trung ương nước này bán ngoại tệ để ngăn đồng rúp giảm xuống các mức kỷ lục mới.

Giá trị của kho dự trữ ngoại hối Nga, lớn thứ hai châu Âu, chỉ sau Thụy Sỹ, đã giảm tuần thứ 9 liên tiếp xuống còn 443,8 tỷ USD trong tuần kết thúc vào ngày 17/10, theo thông tin Ngân hàng Trung ương Nga công bố trên website của mình hôm nay. Tuần trước đó, ngân hàng này đã bán ra 3 tỷ USD.

“Cho đến nay, mức giảm này không thực sự nghiêm trọng, nhưng triển vọng là không mấy lạc quan”, Vladimir Tikhomirov, Kinh tế trưởng của BCS Financial Group ở Moscow, nói. “Đợt giảm dự trữ ngoại hối trong tuần qua lớn là bởi Ngân hàng Trung ương tăng cường can thiệp thị trường tiền tệ và tỷ giá đồng euro thay đổi”.

Lượng nắm giữ ngoại tệ và vàng của Nga đã giảm khoảng 13% trong năm nay khi ngân hàng trung ương nước này bảo vệ đồng tiền trong nước. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh sau khi Nga sáp nhập Crimea khiến dòng vốn chạy khỏi nước này, làm mất giá đồng rúp và thổi tăng lạm phát.

Ngân hàng Trung ương Nga đã bán ngoại tệ trở lại từ tháng 10, lần đầu tiên kể từ tháng 5, khi giá dầu, nguồn thu xuất khẩu chủ lực của Nga, giảm xuống mức thấp 4 năm.

Đồng rúp đã mất giá hơn 16% trong vòng 3 tháng qua so với đồng USD, mức giảm mạnh nhất thế giới. Đồng tiền Nga đã chạm mức thấp kỷ lục hai lần trong ngày hôm nay, giảm 0,7% xuống còn 41,7 rúp/USD. Trái phiếu và chỉ số chứng khoán Micex cũng lao dốc theo.

Tin bài liên quan