S&P cho rằng, họ có thể còn tiếp tục giáng cấp của Nga trong hơn 12 tháng tới

S&P cho rằng, họ có thể còn tiếp tục giáng cấp của Nga trong hơn 12 tháng tới

Nga mắc kẹt ở mức tín dụng “rác“

(ĐTCK) Sau Moody's, Standard & Poor's (S&P) vừa cho biết, Nga sẽ yên vị tại mức xếp hạng tín dụng hiện tại thêm 2 năm nữa do các khoản nợ duy trì ở mức cao.

“Có vẻ như, mức xếp hạng hiện tại khó lòng được nâng lên trong 24 tháng tới”, Trevor Cullian, chuyên gia cao cấp tại Standard & Poor's cho biết. Xét tới viễn cảnh sắp tới, S&P cho rằng, họ có thể còn tiếp tục giáng cấp của Nga trong hơn 12 tháng tới nếu tình trạng nợ nước ngoài và tình hình tài chính trong nước biến chuyển xấu đi so với ước tính hiện tại.

Trong khi các nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại Nga, mức độ xếp hạng cũng như viễn cảnh tương lai của nền kinh tế quốc gia này vẫn còn một con đường dài trong việc chinh phục được các tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế. Hiện Nga đang bị xếp ở mức BB+, được xem là mức “rác” bởi S&P, lần đầu tiên trong một thập kỷ qua.

Trước đó, ngày thứ Sáu (19/6), Moody's cũng cho biết sẽ không nâng mức xếp hạng đối với Nga lên trên mức rác trong 12 tới 18 tháng tới.

Trong lần xem xét mới nhất của S&P, tổ chức này không đổi mức mức xếp hạng đối với Nga do giới chức nước này vẫn đang vật lộn để kích thích nền kinh tế và hệ thống tài chính tồn tại quá nhiều rủi ro, thêm vào đó, Nga thiếu các quỹ hỗ trợ trước ảnh hưởng của những lệnh cấm vận mà nước này đang gánh chịu.

Cullian cho biết: “Chúng tôi có thể xem xét lại cách nhìn nếu tình hình tài chính tại Nga trở nên ổn định và nền kinh tế tăng trường đúng như kỳ vọng”.

Tuy nhiên, ngay cả khi bị đánh giá ở mức rác, các thị trường tài chính Nga đang chứng tỏ sự hồi phục chắc chắn. Đồng ruble trở thành đồng tiền có sự trỗi dậy mạnh mẽ nhất thế giới so với đồng USD trong năm 2015, khi đã tăng 13% so với USD kể từ đầu năm cho tới nay. Thị trường trái phiếu chính phủ bằng đồng ruble của Nga, được biết với tên gọi OFZs, vẫn duy trì sự thu hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp việc bị xếp hạng tín dụng thấp, theo báo cáo Bình ổn tài chính vừa được Ngân hàng trung ương Nga công bố ngày hôm qua (23/6).

Cũng theo báo cáo này, trong năm nay, GDP của Nga sẽ giảm 3,2%, so với mức dự báo trước đó là 4%, theo Ngân hàng trung ương Nga. Nền kinh tế sẽ tăng trưởng 0,7% trong năm tiếp theo nếu giá dầu hồi phục ở mức 70 USD/thùng vào cuối năm 2016.

Tin bài liên quan