Nga giải thích vì sao phát triển vắc-xin nhanh

Nga giải thích vì sao phát triển vắc-xin nhanh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nga cho biết đã nghiên cứu nhiều loại vắc xin trong 6 năm qua và vắc xin Covid-19 được dự kiến sẽ sẵn sàng vào cuối năm nay.

Hôm thứ Ba (11/8), Nga thông báo đã đăng ký một loại vắc-xin Covid-19, trở thành quốc gia đầu tiên đăng ký. Tuy nhiên, có những nghi ngờ về hiệu quả và độ an toàn của vắc-xin này vì nó vẫn còn phải trải qua các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 quy mô lớn hơn và không có dữ liệu nào được công bố từ các thử nghiệm lâm sàng trước đó được thực hiện trong vòng chưa đầy hai tháng.

Nga cho biết công việc của họ trong những năm gần đây là phát triển vắc-xin phòng bệnh Ebola và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) đã giúp họ tạo ra một loại vắc xin chống lại một chủng virus mới mang tên Covid-19.

“Chúng tôi chỉ may mắn khi Covid-19 rất tương đồng với MERS, chúng tôi đã có sẵn sàng vắc xin cho MERS được nghiên cứu trong 2 năm và chúng tôi đã điều chỉnh một chút để trở thành vắc-xin Covid-19. Và đó là một câu chuyện thực tế, không có chính trị ở đây”, Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư quốc gia RDIF của Nga, đang ủng hộ cho vắc-xin cho biết trong trao đổi với CNBC.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng, hiện chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị MERS, nhưng cũng nói rằng có một số loại đang được phát triển. Tháng 12/2019, lần đầu tiên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt vắc-xin chống lại Ebola.

RDIF cho biết hôm thứ Ba (11/8) rằng, việc sản xuất quy mô lớn vắc-xin Covid-19 mang tên Sputnik-V cho thị trường nước ngoài dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 9. Nga đã nhận được hồ sơ đăng ký sơ bộ cho hơn 1 tỷ liều vắc-xin từ hơn 20 quốc gia.

Nga cùng với các đối tác nước ngoài “đã chuẩn bị sản xuất hơn 500 triệu liều vắc-xin mỗi năm ở 5 quốc gia và kế hoạch là tăng cường năng lực sản xuất cao hơn nữa”, RDIF cho biết.

Kirill Dmitriev cũng cho biết vắc-xin có thể sẵn sàng vào tháng 11.

“Quan điểm của chúng tôi với thế giới là chúng tôi có công nghệ này, vắc-xin có thể có sẵn ở quốc gia các bạn vào tháng 11 hoặc tháng 12 nếu chúng tôi làm việc tốt với nhà điều hành nước các bạn. Những người đang hoài nghi sẽ không có vắc-xin này và chúng tôi cũng chúc họ may mắn trong việc phát triển vắc-xin”, ông nói.

Tin bài liên quan