Đồng bitcoin mạ vàng lưu niệm tại London, Anh ngày 20/11/2017. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Đồng bitcoin mạ vàng lưu niệm tại London, Anh ngày 20/11/2017. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Nga công bố dự thảo luật quản lý các giao dịch tiền ảo

Nga đang tiến tới quản lý các đồng tiền ảo khi Bộ Tài chính nước này ngày 25/1 công bố một dự thảo luật nhằm quản lý các giao dịch tiền ảo, nhưng không cấm hoàn toàn như tuyên bố trước đó. 
Dự luật trên, còn cần được chính phủ thông qua và trình lên Quốc hội, nhằm đưa ra khái niệm về các công nghệ số được sử dụng trong lĩnh vực tài chính. 

Theo Bộ Tài chính, dự luật sẽ cho phép giao dịch tiền ảo thông qua các sàn giao dịch đáp ứng các điều kiện nhất định, từ đó giảm đáng kể rủi ro gian lận và giúp tạo ra một cơ sở thuế minh bạch cho các hoạt động giao dịch tiền ảo, từ đó làm tăng nguồn thu thuế.

Bộ này cho rằng, với sự phổ biến của các đồng tiền ảo, một cách tiếp cận quá "khắt khe" có thể khuyến khích hoạt động của chợ đen và việc tài trợ cho khủng bố.

Dự thảo luật cũng đề ra các quy định đối với các doanh nghiệp huy động vốn bằng đồng tiền ảo, bao gồm hoạt động phát hành tiền ảo lần đầu (ICO) mà mới đây cũng đã được các nhà chức trách để mắt tới. 

Nga, cũng như các nước khác, đã bị cuốn vào "cơn sốt" bitcoin và các đồng tiền ảo khác, vốn đều không được đảm bảo bởi các chính phủ và các ngân hàng trung ương và đang được sử dụng ngày càng nhiều trong việc mua hàng hóa và dịch vụ trên Internet. 

Tuần trước, Đức và Pháp đã thông báo kế hoạch đưa ra một đề xuất chung về quản lý tiền ảo tại cuộc họp của các Bộ trưởng Tài chính Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới vào tháng Ba tới. 

Trung Quốc đã cấm ICO và đóng cửa các sàn giao dịch, còn Hàn Quốc đang xem xét cấm các sàn giao dịch tiền ảo./.
Tin bài liên quan