Nga, Ả Rập Xê út có thay đổi được cục diện giá dầu?

Nga, Ả Rập Xê út có thay đổi được cục diện giá dầu?

(ĐTCK) Giới đầu tư dầu mỏ không quá ấn tượng trước thông tin về thỏa thuận sẽ hạn chế sản lượng mà Nga và Ả Rập Xê út vừa đạt được.

Sau khi tăng lên mức trên 31,5 USD/thùng sau thông tin về thỏa thuận giữa 2 quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới, giá dầu WTI tương lai đã nhanh chóng quay đầu, xuống dưới ngưỡng 30 USD/thùng.

Thực tế, thỏa thuận mới nhất mà Nga và Ả Rập Xê út vừa công bố chỉ giới hạn ở hành động “hạn chế sản lượng đầu ra”, ở đây được hiểu là không nâng cao thêm mức sản lượng trong thời gian tới.

Thông tin này có tác động rất nhỏ tới giá dầu, không đủ khả năng để trở thành chiếc phao cứu trợ cho loại nguyên liệu thô này, bởi trong hơn 4 năm qua, sản lượng dầu mỏ của Nga và Ả Rập Xê út hầu như ít thay đổi, đặc biệt là khi so sánh với các quốc gia sản xuất dầu mỏ khác.

Nga, Ả Rập Xê út có thay đổi được cục diện giá dầu? ảnh 1

Trong khi đó, nguồn cung dầu từ Libya và Iran đang gia tăng nhanh chóng, các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Bắc Mỹ sẵn sàng thúc đẩy sản lượng dầu lên cao hơn nữa. Việc sản lượng dầu thô không ngừng tăng lên tại các quốc gia và khu vực này mới đóng vai trò chính quyết định tới việc giá dầu có thể hồi phục hay không, chứ không phải tại Nga hay Ả Rập Xê út.

Hiện tại, chỉ Ả Rập Xê út có nhiều khả năng thúc đẩy sản lượng lên cao hơn, còn Nga đang đối diện với khó khăn trong việc duy trì sản lượng vì sự khó khăn khi khai thác tại khu vực Siberian.

“Vẫn còn những quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn khác vắng mặt trong thỏa thuận này. Đặc biệt rõ ràng là Iran sẽ không tham gia và các khu vực cần được nêu tên khác như Texas, Bắc Dakota và Oklahoma. Chúng ta cần sự tham gia của các nhà sản xuất Mỹ. Nếu vắng mặt họ, chúng ta không có đủ sức mạnh để tác động tới giá dầu trên thị trường”, Trưởng ban Năng lượng của Bloomberg Javier Blas cho biết.

Tin bài liên quan