New Zealand cấm người nước ngoài mua nhà

New Zealand cấm người nước ngoài mua nhà

(ĐTCK) New Zealand sẽ cấm người nước ngoài mua nhà ở có sẵn, gia nhập thêm danh sách các quốc gia đang nỗ lực kiềm chế đà tăng của giá nhà để bảo vệ người tiêu dùng nội địa.

Bảo vệ quyền lợi người mua nhà nội địa

“Những nhà đầu cơ nước ngoài sẽ không còn được mua nhà tại New
Zealand kể từ đầu năm tới. Chúng tôi quyết tâm sẽ giúp người dân có thể dễ dàng hơn trong việc mua ngôi nhà đầu tiên, vì vậy cần phải ngừng làn sóng khách hàng quốc tế chiếm lĩnh thị trường nhà ở và đẩy giá lên quá cao”, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết.

Trong những năm gần đây, giá nhà tại New Zealand không ngừng leo dốc, đặc biệt tại các thành phố lớn của quốc gia này như Auckland, khiến mức giá trung bình lên mức hơn 1 triệu NZD (685.000 USD)/căn. Điều này khiến việc sở hữu ngôi nhà của riêng mình trở thành ước mơ xa tầm với với đa phần người trẻ tuổi tại đây. Theo số liệu mới nhất của Chính phủ New Zealand, tỷ lệ sở hữu nhà tại quốc gia này đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1951.

Hiện tại, không riêng New Zealand, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới cũng đang thực hiện các chính sách ngăn cấm, hoặc đánh thuế nặng vào các thương vụ mua nhà ở hiện hữu của người nước ngoài. Tuy nhiên, diễn biến tại Hồng Kông (Trung Quốc) và Australia cho thấy, các biện pháp này tỏ ra không mấy hữu hiệu.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giá nhà tại một số quốc gia bị đẩy lên quá cao là do nhu cầu xuất phát từ khách hàng Trung Quốc. Các điểm đến ưa thích để mua sắm bất động sản của khách hàng Đại lục lần lượt trở thành những thành phố có giá nhà vượt quá khả năng chi trả của đa số dân cư. Theo Demographia, danh sách các thành phố có thị trường bất động sản bị đẩy giá lên quá cao theo thứ tự gồm Hồng Kông, Sydney (Australia), Vancouver (Canada), Auckland (New Zealand), San Jose (Mỹ), Melbourne (Australia)…

Khó khăn phía trước

Chính sách mới này của Chính phủ New Zealand vừa đưa ra đã gặp một số phản hồi trái chiều. Steven Joyce, người đứng đầu bộ phận tài chính đảng đối lập cho rằng: “Các chứng cứ tại cả Australia và New Zealand đều không đủ rõ ràng để chứng minh, khách mua nhà nước ngoài có tác động lớn tới thị trường bất động sản”.

Theo phe đối lập, đây chỉ là một động thái bề nổi nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản trong ngắn hạn, khi giá nhà đã tăng hơn 56% trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, vấn đề cần giải quyết là tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà và số lượng người nhập cư đang ở mức kỷ lục.

Bên cạnh đó, việc cấm người nước ngoài mua nhà có thể gây ra những mâu thuẫn với thỏa thuận CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) vừa được ký kết tại Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra ở Việt Nam vừa qua.

Theo hiệp định này, các nền kinh tế thành viên sẽ duy trì việc cho phép khách hàng nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản nội địa. Do đó, nếu muốn giữ nguyên quy định cấm người nước ngoài mua nhà, Chính phủ New Zealand sẽ phải tiến hành đàm phán lại.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan