New York vừa soán ngôi trung tâm tài chính số 1 thế giới của London

New York vừa soán ngôi trung tâm tài chính số 1 thế giới của London

(ĐTCK) New York đã thay thế London để trở thành trung tâm tài chính số 1 thế giới lần đầu tiên, sau khi London bị rung chuyển bởi hàng loạt vụ xì-căng-đan và những dấu hỏi đặt ra về vị trí của Anh Quốc trong Liên minh châu Âu.

New York đang giữ vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các trung tâm tài chính toàn cầu mới nhất với hai điểm dẫn trên London, theo Michael Mainelli, Chủ tịch của Z/Yen Group Ltd., đơn vị xây dựng bảng xếp hạng này.

Trong khi đó, Hồng Kông và Singapore, hai trung tâm dẫn đầu châu Á, đã thu hẹp khoảng cách lẫn nhau và kém ví trí số 2 trong bảng xếp hạng hơn 30 điểm trong tổng số 1.000 điểm.

Các vụ xì-căng-đan bao gồm các ngân hàng lạm dụng khách hàng của mình bằng cách bán bảo hiểm không cần thiết, thao túng các chỉ số tài chính cơ bản và giao dịch phá giá, tất cả đang đe dọa danh tiếng về sự trung thực của London.

New York, vốn đã thách thức vị trí của London ngay từ khi bảng xếp hạng này ra đời, nay vừa có 7 điểm, trong khi thành phố của Anh Quốc giảm 10 điểm, mức giảm lớn nhất trong số 50 trung tâm tài chính hàng đầu thế giới.

 Vụ xì-căng-đan mới nhất mà London đang vướng phải là nghi vấn thao túng giá vàng tiêu chuẩn London fix

“London cần một danh tiếng rằng, bất cứ ai đến đó đều sẽ được đối xử bình đẳng và có thể cạnh tranh sòng phỏng”, Mainelli nói. “Với việc không có những nền kinh tế trong nước lớn đứng sau như New York và Hồng Kông, London cần hành động như thành phố quốc gia Singapore nhiều hơn, hoặc phải có sự hậu thuẫn của nền kinh tế EU”.

Bảng xếp hạng các trung tâm tài chính thế giới được cập nhật 6 tháng 1 lần và được công bố vào ngày 15 các tháng 3 và 9. Bảng được biên soạn dựa trên các phản hồi từ một cuộc khảo sát trực tuyến. Nó cũng sử dụng các số liệu khác, bao gồm thứ hạng đối với những lĩnh vực đặc biệt, như thông tin liên lạc. Bảng xếp hạng này được công bố lần đầu vào năm 2007, được tổng hợp trên nhiều khía cạnh, như môi trường kinh doanh, tài chính, kết cấu hạ tầng, vốn con người và sự nổi tiếng.

Tin bài liên quan