Stuyvesant Town-Peter Cooper Village nằm ở vị trí đắc địa của Manhattan và rất nổi bật với màu gạch đỏ

Stuyvesant Town-Peter Cooper Village nằm ở vị trí đắc địa của Manhattan và rất nổi bật với màu gạch đỏ

Mỹ vừa chứng kiến “thương vụ M&A địa ốc của năm“

(ĐTCK) Blackstone Group LP lại vừa gây chú ý trên thị trường địa ốc New York nói riêng và thị trường bất động sản Mỹ nói chung khi bỏ ra 5,3 tỷ USD để mua lại Stuyvesant Town-Peter Cooper Village - khu chung cư lớn nhất Manthattan (New York) với diện tích 320.000 m2.

Giá trị của thương vụ này chỉ sau thương vụ kỷ lục 5,4 tỷ USD do chủ sở hữu trước là Tishman Speyer and BlackRock Inc. đã trả 9 năm trước để sở hữu cũng khu chung cư này. Sau thương vụ kỷ lục trên, cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn đã nổ ra, đánh dấu sự sụp đổ lớn nhất của thị trường bất động sản trong thập kỷ trước.

Cách đây 9 năm (năm 2006), MetLife đã thuê một nhà môi giới đứng ra rao bán khu chung cư này và đã thu hút sự quan tâm của hàng chục người mua tiềm năng, bao gồm các công ty bất động sản tư nhân, các quỹ hưu trí, các ngân hàng hàng đầu quốc tế tại New York và nhiều nhà đầu tư từ Dubai… Cuối cùng, MetLife đã đồng ý bán lại Stuyvesant Town-Peter Cooper Village cho Công ty Bất động sản Tishman Speyer and BlackRock với giá 5,4 tỷ USD.

Sau khi Tishman Speyer and BlackRock Inc. mua lại khu chung cư này không lâu, cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn nổ ra và làm bong bóng bất động sản bị vỡ. Giá bất động sản sụt giảm mạnh, buộc Tishman Speyer and BlackRock Inc. phải gán tài sản này cho các chủ nợ. Sau đó, những người thuê nhà tại đây đã thắng kiện trong vụ kiện nhằm ngăn chặn việc tăng giá thuê nhà. Kể từ đó, khu nhà được đặt dưới sự quản lý của Công ty CWCapital Asset Management, một đại diện của các chủ nợ.

Hiện nay, thị trường bất động sản Mỹ đã dần hồi phục, giá trị bất động sản thương mại và giá cho thuê tại Manhattan cũng tăng lên đáng kể, thậm chí, giá thuê tại nhiều tòa nhà đã cao hơn 33% so với mức giá đỉnh năm 2007, theo Moody and Real Capital Analytics Inc. Do đó, khu chung cư này lại nhận được sự quan tâm và Blackstone là tập đoàn đã tiếp cận với CWCapital để sở hữu khối tài sản này.

Việc Stuyvesant Town-Peter Cooper Village được bán cho Blackstone sẽ kết thúc 5 năm tranh chấp và bấp bênh về quyền sở hữu của khu chung cư có khoảng 30.000 cư dân đang sinh sống và là một trong những thiên đường của nhà ở giá rẻ cho tầng lớp trung lưu tại New York này.

Theo Văn phòng Thị trưởng New York, giao dịch này bao gồm một thỏa thuận với Thành phố, qua đó Blackstone có thể giữ gần một nửa trong số hơn 11.000 căn hộ được thuê với giá cả phải chăng trong 20 năm và được điều chỉnh giá thuê 5 năm một lần, giúp tập đoàn này trở thành nhà cho thuê bất động sản lớn nhất ở Mahatthan.

Stuyvesant Town-Peter Cooper Village là khu chung cư lớn nhất TP. New York, nằm tại phía Đông của Manhattan, được xây dựng vào những năm 1940 bởi MetLife Inc. với sự hỗ trợ của Thành phố. Đây là khu chung cư có sắc màu rực rỡ bởi màu gạch đỏ của các tòa nhà, trải dài từ First Avenue đến Avenue C, giữa đường 14 và 23.

Khu đô thị rộng khoảng 320.000 m2, một phần trong đó được sử dụng cho sân chơi và công viên. Toàn bộ khu phức hợp có tổng cộng 110 công trình nhà ở, bao gồm 11.250 căn hộ với gần 30.000 cư dân.

Peter Hauspurg, Giám đốc điều hành của Trung tâm Môi giới Eastern Consolidated cho biết: “Stuyvesant Town mặc dù là khu dân cư cũ và quá lớn, nhưng nó nằm ở vị trí đắc địa, nên vẫn đem lại lợi nhuận khi bạn có khả năng đầu tư vào đó”.

Đối với Tập đoàn Blackstone, đây là thương vụ lớn nhất trong năm nay, sau vụ mua lại tài sản trị giá 2,3 tỷ USD của General Electric Co. Hiện tập đoàn này đang là một trong những chủ đầu tư căn hộ lớn nhất New York và đang có kế hoạch mở rộng mảng cho thuê căn hộ ra khắp nước Mỹ.

Trong đợt suy thoái vừa qua, Blackstone với tiềm lực tài chính mạnh đã tận dụng cơ hội để mua lại nhiều dự án bất động sản cho thuê với giá rẻ từ năm 2012 để chuẩn bị cho chu kỳ phục hồi của thị trường trong các năm tới. Ngoài ra, tập đoàn này cũng thành lập 1 công ty con quản lý có tên gọi Homes. Công ty có trụ sở tại Chicago LivCor và giám sát 35.000 đơn vị cho thuê ở 19 bang của nước Mỹ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Cuộc bình chọn Khu đô thị đáng sống 2015 (Báo đầu tư Bất động sản)

Tin bài liên quan