Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1. Ảnh: Reuters.

Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1. Ảnh: Reuters.

Mỹ và Trung Quốc cam kết thúc đấy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đi đến thành công

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Mỹ và Trung Quốc nhận thấy sự tiến bộ trong việc thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 và các bên cam kết thực hiện các bước đi cần thiết để đưa thỏa thuận di đến thành công.

Tuyên bố trên được Washington đưa ra hôm thứ Hai (24/8), ngay sau cuộc điện đàm giữa Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc.

"Cả hai bên đều nhìn thấy được sự tiến bộ và cùng cam kết thực hiện các hành động cần thiết để đảm bảo sự thành công của thỏa thuận", văn bản do cơ quan đàm phán thương mại Mỹ công bố hôm thứ Hai cho biết.

“Hai bên đã xem xét các bước mà Trung Quốc thực hiện để mang lại những thay đổi cấu trúc mà thỏa thuận yêu cầu nhằm bảo vệ nhiều hơn quyền sở hữu trí tuệ, loại bỏ các trở ngại cản trở các công ty Mỹ khi giao dịch trong lĩnh vực tài chính và lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời loại bỏ hành vi ép buộc chuyển giao công nghệ", phía Washington nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo phía Mỹ, hai bên cũng đã thảo luận việc Trung Quốc tăng mua một lượng đáng kể hàng hóa Mỹ, đồng thời thảo luận các bước đi cần thiết trong tương lai nhằm thực hiện thỏa thuận.

Về phía Bắc Kinh, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc sáng hôm thứ Ba (25/8) cũng đưa tin, sau cuộc điện đàm giữa các quan chức cấp cao, hai phái đoàn thương mại Mỹ - Trung đã đi đến nhất trí tạo mọi điều kiện để thực hiện thỏa thuận.

Trước đó, cuộc điện đàm ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 15/8, 6 tháng kể từ khi thỏa thuận giai đoạn 1 có hiệu lực.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần bày tỏ giận dữ với Trung Quốc do tình hình nghiêm trọng mà đại dịch Covid-19 gây ra. Tuần trước, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố, ông đã cho hoãn đàm phán với Trung Quốc vì ông “không muốn thỏa thuận với Bắc Kinh vào lúc này”.

Tin bài liên quan