Mỹ truy tố 2 công dân Trung Quốc đánh cắp thiết kế vũ khí

0:00 / 0:00
0:00
Mỹ đã truy tố 2 công dân Trung Quốc với cáo buộc tấn công mạng các nhà nghiên cứu Covid-19 và các nhà thầu quốc phòng để đánh cắp thiết kế vũ khí, dữ liệu quân sự.
(Ảnh minh họa: Reuters).

(Ảnh minh họa: Reuters).

Reuters dẫn một hồ sơ vụ án công bố ngày 21/7 đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ đang truy tố 2 người Trung Quốc vì cáo buộc tấn công mạng các nhà thầu quốc phòng, các công ty trên toàn cầu và những nhà nghiên cứu về dịch bệnh Covid-19.

Theo hồ sơ, 2 công dân Trung Quốc Li Xiaoyu và Dong Jiazhi bị “tố” tham gia vào một chiến dịch tấn công mạng kéo dài nhiều năm nhằm đánh cắp các thiết kế vũ khí, thông tin về thuốc, mã nguồn phần mềm…

Bản cáo trạng cáo buộc những tin tặc đã hoạt động từ năm 2014 tới 2020 và gần đây nhất đã có âm mưu đánh cắp nghiên cứu về ung thư.

Reuters đã liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington, song hãng tin này chưa nhận được phản hồi.

Bản cáo trạng không nêu rõ bất cứ tên công ty cụ thể nào, nhưng cáo buộc 2 nghi phạm Li và Dong đánh cắp nhiều dữ liệu từ các máy tính trên khắp thế giới tại các quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Australia, Bỉ. 

Theo Washington Post, trong bản cáo trạng, Mỹ đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc tài trợ các tin tặc nhằm mục tiêu vào các công ty công nghệ sinh học trên toàn thế giới đang nghiên cứu vắc-xin và biện pháp điều trị Covid-19. 

Tài liệu của Mỹ "tố" Li và Dong đã hoạt động như là các nhà thầu cho Bộ An ninh Trung Quốc (MSS). Các công tố viên nghi ngờ rằng MSS có thể đã cung cấp cho các tin tắc thông tin về những điểm yếu của các phần mềm quan trọng để những đối tượng trên xâm nhập các mục tiêu và thu thập thông tin tình báo. 

Ông John Demers, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phụ trách vấn đề an ninh quốc gia, cáo buộc Trung Quốc đã tham gia "câu lạc bộ các quốc gia đáng xấu hổ vì đã cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho tội phạm an ninh mạng" để đổi lại việc các tội phạm đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ của bên khác.

Tin bài liên quan