Thuốc cúm favipiravir được sản xuất và phát triển bởi hãng dược Toyama Chemical. Ảnh: Reuters.

Thuốc cúm favipiravir được sản xuất và phát triển bởi hãng dược Toyama Chemical. Ảnh: Reuters.

Mỹ thử nghiệm thuốc cúm Nhật Bản chữa Covid-19

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) “bật đèn xanh” thử nghiệm đầu tiên đối với favipiravir, một loại thuốc cúm của Nhật Bản, điều trị Covid-19.

Trong tuyên bố hôm 7/4, FDA cho biết thử nghiệm tiến hành tại ba bệnh viện ở bang Massachusetts. Loại thuốc này còn được biết đến với tên thương hiệu là Avigan.

Trước đó, giới chức y tế Trung Quốc cho biết thuốc có hiệu quả rõ ràng khi sử dụng trên 340 người mắc Covid-19, giúp cải thiện chức năng phổi và giảm thời gian điều trị. Các bệnh nhân có kết quả âm tính với virus trung bình 4 ngày sau khi sử dụng thuốc, nhanh hơn nhiều so với 11 ngày ở những người được chăm sóc tiêu chuẩn. 

Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Bệnh viện Phụ nữ Brigham và Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe UMass Memorial, tiến hành thử nghiệm thuốc trên khoảng 50 đến 60 bệnh nhân Covid-19.

Các chuyên gia chia bệnh nhân thành hai nhóm. Nhóm đối chứng được điều trị tiêu chuẩn theo triệu chứng. Nhóm thứ hai có sử dụng thêm thuốc favipiravir.

Tiến sĩ Keith T. Flaherty, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, cho biết đây là nghiên cứu triển vọng nhất trong số khoảng 30 thử nghiệm đang được cơ sở y tế này xem xét.

Tại Nhật Bản, các bác sĩ cũng đang sử dụng favipiravir cho bệnh nhân nhẹ và trung bình. Thuốc không có tác dụng với những người có triệu chứng nặng hơn.

"Chúng tôi đã cung cấp Avigan cho 70 đến 80 người, nhưng nó không cho thấy hiệu quả rõ rệt. Virus vẫn nhân lên", thông tin từ Bộ Y tế Nhật Bản.

Các hạn chế tương tự cũng được chỉ ra trong thử nghiệm tổ hợp thuốc kháng virus lopinavir và ritonavir.

Hiện chưa có biện pháp chính thức để điều trị Covid-19. Các chuyên gia đang kỳ vọng vào ba nhóm thuốc chính và tiềm năng, trong đó có thuốc chống siêu vi, thuốc kháng viêm và thuốc dựa trên kháng thể. 

Tính đến ngày 8/4, toàn thế giới có hơn 1,4 triệu ca nCoV, trong đó 82.058 người tử vong. Số người khỏi bệnh là 302.140. Kể từ khi chuyển sang giai đoạn mới, tâm dịch chủ yếu là ở các nước phương Tây, đứng đầu là Mỹ với hơn 400.000 ca. Tiếp đến là các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Italy, Pháp và Đức.  

Tin bài liên quan