Mỹ tăng thuế lên 25% với hàng hóa Trung Quốc

Mỹ tăng thuế lên 25% với hàng hóa Trung Quốc

(ĐTCK) Thứ sáu (5/10), Mỹ chính thức nâng thuế đối với các hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc vào Mỹ, trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại không có tiến triển.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ cho biết, thuế suất với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ tăng từ mức 10% lên 25% ngay khi bước sang ngày 10/5 theo giờ quốc tế.

Ở chiều ngược lại, theo thông báo được đưa ra trưa ngày 10/5 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng đây là một hành động rất đáng tiếc và nhắc lại thông điệp từng được đưa ra trước đây: Trung Quốc sẽ có hành động cần thiết để trả đũa.

Mặc dù đã nâng lãi suất, nhưng Robert Lightizer, đại diện thương mại Mỹ cho biết: “Cuộc gặp gỡ lần thứ 11 vẫn sẽ tiếp tục và kỳ vọng Mỹ cùng Trung Quốc có thể gặp gỡ được mục tiêu chung”.

Trước đó, các thị trường tài chính đã có nhiều biến động kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trạng thái trên trang mạng xã hội Twitter cho rằng, các cuộc đàm phán đã thất bại khi không có thêm bước tiến nào mới.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc (bao gồm các cổ phiếu lớn giao dịch tại Thượng Hải và Thẩm Quyến) đã tăng khooảng 3,% trong phiên giao dịch buổi sáng, thể hiện sự lạc quan của nhà đầu tư về cuộc đàm phán mới nhất, tuy nhiên nhanh chóng giảm 1,9% khi thông tin các mức thuế mới có hiệu lực được công bố.

Tương tự, chỉ số Hang Seng tại sàn Hồng Kông cũng tăng khoảng 1,9% trước khi giảm 0,6% sau thông tin về việc Mỹ tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Chỉ số chứng khoán chính tại Nhật Bản, Australia và Hàn Quốc đều đi xuống.

Tổng thống Mỹ đã áp thuế 25% lên các loại hàng hóa nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD từ Trung Quốc vào tháng 7/2018. Sau đó, tới tháng 9, mức thuế 10% được áp dụng với nhiều loại hàng hóa hơn, trị giá khoảng 200 tỷ USD và hiện tại đã tăng lên 25%.

Thêm vào đó, ông Trump cho biết, Mỹ sẽ bắt đầu công việc chuẩn bị các thủ tục để áp thuế 25% lên tất cả các loại hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc, với giá trị vào khoảng 325 tỷ USD.

Tin bài liên quan