Mỹ sắp vượt Saudi Arabia, trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới

Mỹ sắp vượt Saudi Arabia, trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới

Theo dự báo của Công ty nghiên cứu Rystad Energy, Mỹ sẽ sớm xuất khẩu nhiều dầu mỏ hơn Saudi Arabia và trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Ông Per Magnus Nysveen, lãnh đạo cao cấp của Công ty nghiên cứu Rystad Energy nhận định, bùng nổ xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ, khí thiên nhiên hóa lỏng và các loại năng lượng lỏng khác của Mỹ sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới và đây là nguồn lực tài chính quan trọng để nước này thanh toán nợ cũng như giảm thâm hụt thương mại.

Công ty Rystad dự báo, trong quý III năm nay, Mỹ sẽ xuất khẩu dầu mỏ nhiều hơn Saudi Arabia. Có được kết quả này là nhờ sản xuất dầu mỏ đá phiến tăng mạnh, trong khi xuất khẩu dầu mỏ ở vùng bờ vịnh nước này cũng tăng nhanh.  

“Tác động về mặt chính trị và kinh tế của sự chuyển dịch này đối với nền thương mại toàn cầu là rất lớn và thậm chí còn lớn hơn nữa trong 5 năm tới”, ông Nysveen đánh giá.

Cũng theo ông Nysveen, thâm hụt thương mại của Mỹ sẽ giảm, thanh toán nợ nước ngoài của Mỹ cũng sẽ suôn sẻ hơn và nhanh hơn, nhờ bùng nổ xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt của nước này.

Được biết, nhiều năm qua, nước Mỹ dựa nhiều vào nguồn dầu mỏ nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, tình hình đang nhanh chóng thay đổi. Tuần qua, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ cho biết, nước này đã xuất khẩu nhiều dầu thô và sản phẩm dầu mỏ hơn so với nhập khẩu, trở thành nước xuất khẩu ròng đối với hai loại hàng hóa này.

Rystad dự báo rằng, đến quý IV/2020, Mỹ sẽ trở thành nước xuất khẩu dầu mỏ ròng “một cách bền vững”.

Trong khi sản xuất tiếp tục bùng nổ, thì nhu cầu đối với dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ tại Mỹ hiện vẫn cao hơn so với sản xuất trong nước. Tuy nhiên, thực tế này sẽ không kéo dài. Theo Rystad, đến quý I/2021, nước Mỹ sẽ sản xuất dầu thô đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Hiện tại, Saudi Arabia xuất khẩu 7 triệu thùng dầu thô/ngày và 2 triệu thùng khí thiên nhiên hóa lỏng/ngày. Trong khi đó, các con số tương ứng của Mỹ là 3 triệu thùng dầu mỏ và 2 triệu thùng khí thiên nhiên hóa lỏng.

Ông Nysveen cho biết, Mỹ sẽ nhanh chóng thu hẹp khoảng cách bởi sự xuất hiện của các đường ống dẫn dầu mới tới các trung tâm xuất khẩu ở các bang Texas và Louisiana. Trong khi đó, Rystad dự báo, sản xuất dầu mỏ tại Mỹ tăng thêm 1 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Tin bài liên quan