Mỹ ngày càng có khả năng suy thoái cao

Chiến tranh thương mại và việc Fed nâng lãi suất khiến nhiều nhà phân tích dự báo Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong vài năm tới. 
Người dân xếp hàng chờ nhận đồ ăn tại San Francisco. Ảnh: AFP.

Người dân xếp hàng chờ nhận đồ ăn tại San Francisco. Ảnh: AFP.

Kết quả dự báo theo một mô hình của JPMorgan Chase & Co cho thấy khả năng Mỹ rơi vào suy thoái trong vòng một năm tới là gần 28%. Khả năng này trong hai năm tới là 60% và ba năm là 80%.

Mô hình của JPMorgan sử dụng nhiều dữ liệu, từ niềm tin tiêu dùng, kinh doanh đến tăng trưởng thu nhập và tỷ lệ tham gia vào lực lượng lao động. Kết quả của JPMorgan tiêu cực hơn so với chỉ số theo dõi suy thoái của Fed New York, với chỉ 14,5% khả năng suy thoái trong một năm tới.

Trên CNN, Ronald Temple - Giám đốc Giao dịch cổ phiếu Mỹ tại Lazard Asset Management cũng nhận định chiến tranh thương mại với Trung Quốc, quan hệ kinh tế đi xuống Canada và châu Âu, cùng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất sẽ khiến Mỹ suy thoái năm 2020.

Ông cho rằng các chính sách bảo hộ thương mại của Tổng thống Mỹ - Donald Trump có thể khiến hoạt động kinh tế trong nước giảm mạnh. “Suy thoái trong ngắn hạn không phải là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, rủi ro suy thoái năm 2020 đang ngày càng tăng mạnh trong vài tháng qua. Nếu bỏ chiến tranh thương mại đi, rủi ro sẽ giảm đáng kể”, ông nhận định.

Mark Zandi - kinh tế trưởng tại Moody's Analytics cũng dự báo Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong hè năm 2020. Tỷ lệ thất nghiệp thấp - chỉ 3,7% là dấu hiệu nền kinh tế khó duy trì tăng trưởng lâu hơn.

“Chỉ số dự báo tốt nhất cho suy thoái là khi nền kinh tế vượt qua mốc toàn dụng lao động (full employment). Khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới mốc tự nhiên, tốc độ tăng trưởng lương sẽ cao lên, làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp và khiến họ phải nâng giá nhanh hơn. Lạm phát cao sẽ khiến Fed thắt chặt tiền tệ và lãi suất trong dài hạn sẽ tăng. Cuối cùng, nền kinh tế sẽ trở nên quá nóng”, Zandi phân tích.

Năm nay, kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng khá tốt, với tốc độ quanh 3%. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP năm tới của Mỹ có thể tăng 2,5%, giảm nhẹ do tác động từ chiến tranh thương mại và Fed giảm chính sách nới lỏng 

Tin bài liên quan