Ảnh: AP.

Ảnh: AP.

Mỹ ngăn IMF phân bổ 5 tỷ USD cho Iran đối phó Covid-19

(ĐTCK) Tờ Wall Street Journal trích dẫn nguồn tin nội bộ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ, Washington đang có ý định ngăn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phân bổ khoản vay 5 tỷ USD cho Iran để nước này đối phó với cơn khủng hoảng dịch bệnh.

Theo nguồn tin của Wall Street Journal, chính quyền Washington cho rằng, chính phủ Iran có đủ tiền để đối phó với sự lây lan của Covid-19 và nếu IMF tài trợ cho Tehran, thì số tiền này sẽ không được sử dụng đúng mục đích, mà là để giúp nền kinh tế đang phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ngoài ra, Nhà Trắng tin rằng, Tehran cũng có thể dùng số tiền trên bơm vào các quỹ tài trợ cho các đồng minh của mình ở Trung Đông.

Wall Street Journal nhấn mạnh, Washington, là cổ đông lớn nhất của IMF, nắm trong tay phần lớn quyết định về việc phân bổ tiền. Tuy nhiên, chính quyền ông Trump không thể một mình quyết định và vẫn có khả năng các thành viên còn lại của IMF bất đồng quan điểm với Mỹ và bỏ phiếu chống lại Washington.

Các quan chức Mỹ cho rằng, Iran đã bơm hàng tỷ USD trích từ doanh thu bán dầu khí vào vào Quỹ phát triển quốc gia. Như Brian Hoo, Đại diện đặc biệt của Mỹ trong các vẫn đề về Iran, đã từng tuyên bố trước đây trong một cuộc phỏng vấn, Tehran nên chuyển hướng số tiền họ chi cho các hoạt động quân sự khác nhau để chiến đấu chống lại Covid-19.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif vào ngày 12/3 cho biết, Tehran đã yêu cầu IMF hỗ trợ một khoản vay khẩn cấp trị giá 5 tỷ USD để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19 tại nước này. 

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 4/3 cam kết dành gói tài chính khẩn cấp hàng chục tỷ USD để cung cấp cho các quốc gia thành viên có thể cần hỗ trợ trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh trên khắp thế giới, đồng thời nhấn mạnh cần giúp những nước dễ bị tổn hại nhất.

Bộ Y tế Iran đã thông báo về các trường hợp nhiễm virus đầu tiên ở nước này vào ngày 19/2. Theo dữ liệu mới nhất, số ca nhiễm tại Iran đã tăng lên 62.589 ca vơi 3.872 ca tử vong.

Tin bài liên quan