Mỹ muốn Trung Quốc giải thích số liệu Covid-19 ở Vũ Hán

Ngoại trưởng Pompeo cho biết nước này đang yêu cầu Trung Quốc giải thích việc Vũ Hán hôm nay sửa số người chết do nCoV tăng gấp rưỡi.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 8/4. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 8/4. Ảnh: Reuters.

"Những điều chính quyền này liên tục thực hiện, với sự tôn trọng dành cho chính phủ Trung Quốc, là yêu cầu họ hành xử phù hợp với các quy tắc quốc tế", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời phỏng vấn của Fox Business ngày 17/4.

Tuyên bố của Pompeo được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh thành phố Vũ Hán công bố sửa lại số người chết vì nCoV từ 2.579 lên 3.869, tăng thêm 1.290 trường hợp, tương đương 50%, so với báo cáo trước đó. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cùng ngày tuyên bố việc Vũ Hán điều chỉnh số liệu là kết quả của quá trình rà soát thống kê và điều này hoàn toàn bình thường.

Ông nói thêm chính phủ Trung Quốc chưa từng và cũng không cho phép che giấu dữ liệu Covid-19.

Pompeo cho biết sự bùng phát của Covid-19 là một ví dụ cho thấy Trung Quốc cư xử không phù hợp với các quy tắc quốc tế khi không chia sẻ cho phần còn lại của thế giới thông tin và dữ liệu liên quan trước khi Covid-19 trở thành đại dịch.

Ông nói thêm chính quyền Mỹ "vẫn đang cố gắng" để Trung Quốc cho phép các chuyên gia nước này tiếp cận một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, địa điểm bị nhiều người hoài nghi là nơi nCoV xuất hiện.

"Đây là vấn đề về khoa học và dịch tễ học. Chúng ta cần biết điều gì đã xảy ra để có thể giảm thiểu rủi ro cho người Mỹ trong thời gian tới và đưa nền kinh tế toàn cầu trở lại đúng hướng. Điều đó rất quan trọng", Pompeo nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tỏ ý nghi ngờ số liệu Covid-19 ở Trung Quốc thấp hơn thực tế. Ông chủ Nhà Trắng mới đây cho biết chính quyền của ông đang xem xét kỹ lưỡng giả thuyết nCoV "lọt" ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục "đấu khẩu" về Covid-19. Washington liên tục cáo buộc Bắc Kinh "giấu dịch", trong khi một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng nCoV có nguồn gốc từ Mỹ và quân đội Mỹ có thể đã mang virus tới Vũ Hán.

Tin bài liên quan