Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Straits Times).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Straits Times).

Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong hơn 2 năm

Mỹ muốn Triều Tiên đạt được kết quả đáng kể về giải trừ hạt nhân trong vòng 2 năm rưỡi tới trước khi Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên.

Phát biểu hôm qua 13/6, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đạt được thỏa thuận về giải trừ hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Mỹ hy vọng Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân trong vòng 2 năm rưỡi tới, nghĩa là trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Trump kết thúc vào ngày 20/1/2021.

"Tôi tin rằng họ (Triều Tiên) hiểu rằng sẽ có các biện pháp kiểm chứng kỹ lưỡng", Ngoại trưởng Pompeo nói và cho biết thêm thỏa thuận ban đầu giữa hai nhà lãnh đạo không bao gồm tất cả các điều khoản mà giới chức hai bên đã nhất trí trước đó.

"Vẫn còn nhiều việc phải làm vượt ra ngoài những gì nêu trong văn bản cuối cùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục bàn về chúng khi trở lại đối thoại", ông Pompeo nói.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump trở về nước sau chuyến công du Singapore và gặp thượng đỉnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Giới phê bình cho rằng, đây là cuộc gặp lịch sử nhưng tuyên bố đạt được giữa hai nhà lãnh đạo khá mơ hồ và là một thắng lợi lớn của ông Kim Jong-un.

Trong khi Tổng thống Trump được cho là đưa ra nhiều nhượng bộ lớn như tuyên bố ngừng tập trận chung và cân nhắc rút quân khỏi Hàn Quốc, thì Triều Tiên chỉ đưa ra cam kết chung chung về giải trừ hạt nhân.

Tin bài liên quan