Nguyên mẫu Boeing 737 MAX 8 trong một chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Boeing.

Nguyên mẫu Boeing 737 MAX 8 trong một chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Boeing.

Mỹ khẳng định Boeing 737 MAX an toàn nhưng cần sửa thiết kế

Nhà chức trách Mỹ trấn an các hãng đang vận hành dòng Boeing 737 MAX, cam kết sẽ bảo đảm an toàn với loại máy bay này.

Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) hôm nay ra thông báo khẳng định dòng máy bay Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng sẽ yêu cầu nhà sản xuất chỉnh sửa thiết kế phi cơ trước tháng 4, Reuters đưa tin.

"Boeing đang hoàn thiện cải tiến hệ thống điều khiển bay, giảm sự phụ thuộc của phi công vào các quy trình xử lý phức tạp. Nhà sản xuất cũng sẽ cập nhật tài liệu huấn luyện để phù hợp với thay đổi thiết kế, đồng thời chỉnh sửa Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS)", thông báo của FAA có đoạn.

Thông báo này được đưa ra nhằm trấn an các hãng hàng không quốc tế sau hai vụ tai nạn thảm khốc của dòng Boeing 737 MAX 8 chỉ trong chưa đầy 6 tháng.

"Cuộc điều tra mới bắt đầu, chúng tôi chưa có đủ dữ liệu để đưa ra kết luận hoặc áp dụng hành động cụ thể", đại diện FAA cho biết, đề cập tới thông tin cho rằng có sự tương đồng giữa vụ rơi máy bay Lion Air hồi tháng 10/2018 và Ethiopian Airlines hôm 10/3.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao khẳng định nhà chức trách sẽ lập tức hành động nếu phát hiện vấn đề đe dọa an toàn bay. "Các chuyên gia của FAA và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đều đang có mặt tại hiện trường rơi máy bay của Ethiopian Airlines. Chúng tôi đang điều tra tai nạn một cách rất nghiêm túc", bà Chao nói thêm.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cũng bày tỏ tự tin với dòng 737 MAX. "Từ khi được chứng nhận và đưa vào sử dụng, máy bay 737 MAX đã hoàn thành hàng trăm nghìn giờ bay an toàn", Muilenburg cho biết trong thông cáo được đưa ra hôm 12/3..

Chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào sáng 10/3. Phi công thông báo máy bay gặp vấn đề và xin quay đầu về sân bay, nhưng chiếc Boeing 737 MAX 8 lao xuống đất ngay sau đó, khiến toàn bộ 157 người trên phi cơ thiệt mạng.

Nhiều nước như Trung Quốc, Ethiopia và Indonesia đã ra lệnh ngừng bay toàn bộ phi đội Boeing 737 MAX để bảo đảm an toàn. Hàn Quốc cũng kiểm tra khẩn cấp hai chiếc đang phục vụ hãng hãng không giá rẻ Easter Jet, trong khi các công ty châu Âu vẫn duy trì hoạt động của đội bay 737 MAX.

Hồi tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air cũng lao xuống biển sau khi cất cánh làm 189 người chết.

Tin bài liên quan