Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 23/10.

Tổng thống Mỹ Trump tại Nhà Trắng ngày 23/10.

Mỹ dỡ lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Trump thông báo ông dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara tuyên bố lệnh ngừng bắn ở Syria kéo dài "vĩnh viễn".

"Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho chính quyền của tôi rằng họ sẽ ngừng chiến đấu và tấn công ở Syria, khiến lệnh ngừng bắn kéo dài vĩnh viễn", Tổng thống Trump nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 23/10.

"Do đó, tôi đã chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt áp đặt vào ngày 14/10 để đáp trả động thái tấn công ban đầu của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại người Kurd ở đông bắc Syria", ông nói thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tấn công người Kurd tại đông bắc Syria sau khi Mỹ đột ngột quyết định rút quân khỏi khu vực này. Mục tiêu Thổ Nhĩ Kỳ đề ra là thiết lập vùng đệm an toàn rộng khoảng 30 km ở biên giới với Syria.

Mỹ ngày 14/10 tăng thuế nhập khẩu với thép của Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 50%, đồng thời ngừng đàm phán thỏa thuận thương mại trị giá 100 tỷ USD.

Washington cũng đưa Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ cùng các cơ quan dưới quyền vào danh sách trừng phạt, đóng băng tài sản ở Mỹ và cấm mọi giao dịch với họ.

Washington ngày 17/10 thuyết phục được Ankara đình chỉ chiến dịch quân sự trong 5 ngày. Tuy nhiên, người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tố cáo nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Trong bài phát biểu hôm nay, Trump bày tỏ sự hoài nghi về ý nghĩa của từ "vĩnh viễn" tại nơi nhiều biến động như Trung Đông.

Ông cảnh báo nếu Thổ Nhĩ Kỳ không giữ lời, Mỹ sẽ tiếp tục áp lệnh trừng phạt như đánh thuế vào thép hay các sản phẩm khác. "Các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ trừ khi có điều gì đó xảy ra khiến chúng tôi không hài lòng", Trump nói.

Ông thông báo "một lượng nhỏ" quân Mỹ vẫn sẽ ở lại các mỏ dầu ở Syria, mặc dù ông đã ra lệnh rút quân khỏi Syria.

Ngày 22/10, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất rằng quân cảnh Nga và biên phòng Syria sẽ bắt đầu đẩy dân quân người Kurd (YPG) lùi khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km. Ankara sau đó tuyên bố chấm dứt chiến dịch quân sự ở Syria. Trump nói rằng thỏa thuận này là "thành công lớn" vì cho rằng nó tạo điều kiện để Thổ Nhĩ Kỳ lập vùng đệm còn người Kurd được an toàn.

Tin bài liên quan