Ảnh Internet

Ảnh Internet

Mỹ: Đề xuất của Trung Quốc khó tạo đột phá về thương mại

Kịch bản khả quan nhất sau cuộc gặp cuối tháng có lẽ là hai bên đồng ý tiếp tục nói chuyện, và tuyên bố mọi việc đang tiến triển tốt.

Đầu tuần này, Bắc Kinh đã gửi đến Washington văn bản trả lời các yêu cầu cải tổ thương mại từ giới chức Mỹ. Đây là tín hiệu tốt, do nhiều tháng qua, Bắc Kinh vẫn từ chối làm việc này, Reuters hôm nay trích lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết.

Văn bản gồm 142 vấn đề, chia làm 3 lĩnh vực: Các vấn đề Trung Quốc sẵn sàng đàm phán để hành động nhiều hơn, Các vấn đề họ đang thực hiện và Các vấn đề họ cân nhắc không đàm phán.

Tuy nhiên, nguồn tin trên cho biết, Mỹ không chấp nhận nhóm thứ 3. Tổng thể danh sách cũng đáng ngờ vực, một phần vì trước đây Trung Quốc từng cam kết cải tổ kinh tế và thương mại nhưng vẫn chưa thực hiện.

Ông lấy ví dụ trước đây, Trung Quốc từng đề xuất nới quy định sở hữu công ty Trung Quốc với người Mỹ, nhưng lại không thực hiện. Giới chức Mỹ vẫn đang xem xét kỹ danh sách này.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình dự kiến gặp gỡ bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 cuối tháng này.

Tuy nhiên, nguồn tin trên cho biết, họ đã giảm kỳ vọng đạt được kết quả đột phá về các vấn đề thương mại quan trọng. Kịch bản khả quan nhất có lẽ là hai bên đồng ý tiếp tục nói chuyện, và tuyên bố mọi việc đang tiến triển theo chiều hướng tốt.

Hiện vẫn còn quá sớm để nói rằng đề nghị của Trung Quốc đã đủ để Mỹ ngừng nâng thuế nhập khẩu với Trung Quốc từ đầu năm sau hay chưa.

Đến nay, Mỹ đã đánh thuế nhập khẩu với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc. Trong đó, với đợt hàng gần nhất trị giá 200 tỷ USD, thuế hiện tại là 10% và sẽ được nâng lên 25% từ đầu năm sau.

Ông Trump cũng dọa đánh thuế toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc đã áp thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Bloomberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross cũng khẳng định Mỹ vẫn có kế hoạch nâng thuế từ đầu năm sau với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Kết quả tốt nhất mà hai nước có thể đạt được cuối tháng này là "một bộ khung" cho các cuộc đàm phán về sau nhằm giải quyết căng thẳng thương mại. Hiện tại, cả hai vẫn đang thảo luận về chương trình nghị sự cho cuộc gặp bên lề G20.

Tin bài liên quan