Công nhân Trung Quốc đang may cờ Mỹ tại một nhà máy ở Fuyang thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Công nhân Trung Quốc đang may cờ Mỹ tại một nhà máy ở Fuyang thuộc tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Mỹ công bố đòn trừng phạt thương mại mới với Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7/8 đã chính thức công bố một danh sách các mặt hàng Trung Quốc, trị giá gần 16 tỷ USD, sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu mới là 25%.
Theo CNN, động thái trên tiếp tục làm leo thang chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Đợt áp thuế 25% mới nhất này sẽ áp dụng đối với 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả xe máy, đồng hồ tốc độ và ăng-ten. Nó sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 23/8 tới.

Đây là lần thứ hai Mỹ tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc, bất chấp những cảnh báo không ngừng của các doanh nghiệp Mỹ về việc động thái sẽ làm tăng giá các mặt hàng tiêu dùng.

Washington hiện cáo buộc Bắc Kinh đang hành xử bất công bằng trong lĩnh vực thương mại. Tổng thống Trump lâu nay vẫn nhất quyết sẽ làm mọi cách để loại bỏ thâm hụt thương mại của Mỹ trước Trung Quốc.

Hồi tháng 7, chính quyền ông Trump đã áp thuế nhập khẩu 25% đối với các hàng hóa Trung Quốc, trị giá tổng cộng 34 tỉ USD.

Bắc Kinh coi đây là hành động "gây hấn" và ngay lập tức đáp trả bằng biện pháp tăng thuế tương tự đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Cho tới hiện tại, các thị trường tài chính thế giới đã có dấu hiệu chao đảo vì đợt điều chỉnh thuế nhập khẩu đầu tiên của Washington và Bắc Kinh.

Các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp thương mại song phương hiện vẫn lâm vào bế tắc. Cả hai bên tiếp tục đe dọa sẽ áp thuế suất nhập khẩu mới đối với hàng hóa của bên kia.

Cuối tuần vừa qua, phát biểu tại một buổi gặp gỡ với cử tri Mỹ, ông Trump tuyên bố đang chiếm ưu thế trước Trung Quốc và sẽ tung thêm đòn trừng phạt thương mại cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

Hồi đầu tháng này, lãnh đạo Nhà Trắng đã chỉ đạo Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cân nhắc danh sách bổ sung các mặt hàng Trung Quốc, trị giá tổng cộng tới 200 tỉ USD phải chịu thuế nhập khẩu 25%.

Giới chức Trung Quốc cảnh báo sẽ có biện pháp "ăn miếng, trả miếng tương xứng cả về số chất lượng và chất lượng" nếu Washington triển khai kế hoạch.

Tin bài liên quan