Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Mỹ chính thức lùi thời hạn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

Việc tạm ngừng tăng thuế lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD sẽ kéo dài đến khi có thông báo mới về tăng thuế.

Văn phòng của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) ngày 28/2 cho biết Mỹ đã ngừng kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định gia hạn nhằm tạo thêm thời gian tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Trước đó, trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter ngày 24/2, ông Trump cho biết sẽ kéo dài thời hạn ban đầu là ngày 28/2 để đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, sau khi xem xét tiến triển đạt được trong các cuộc đàm phán gần đây giữa quan chức cấp cao hai bên tại Washington.

Tuyên bố của USTR cho biết việc tạm ngừng tăng thuế lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD sẽ kéo dài đến khi có thông báo mới về tăng thuế.

Chính quyền Tổng thống Trump đã tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ tháng 7/2018, cáo buộc Bắc Kinh có thói quen thương mại không công bằng. Trung Quốc đã tăng thuế trả đũa.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới.

Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Trong cuộc gặp tại Argentina hồi tháng 11/2018, lãnh đạo hai nước đã nhất trí "đình chiến thương mại" trong 90 ngày để thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD nếu hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến này trước ngày 1/3.

Tuy nhiên, với kết quả tích cực mà đoàn đàm phán thương mại hai nước đạt được sau cuộc thương lượng mới nhất tại Washington hôm 24/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông bão hoãn kế hoạch tăng thuế nói trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo.

Tin bài liên quan