Mỹ chính thức hủy chế độ ưu đãi đối với Hồng Kông

Mỹ chính thức hủy chế độ ưu đãi đối với Hồng Kông

(ĐTCK) Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai (30/6) cho biết, chế độ đối xử ưu đãi mà Washington dành cho Hồng Kông (Trung Quốc), trong đó có cấp giấy phép xuất khẩu ngoại lệ, đã bị đình chỉ  trong bối cảnh Bắc Kinh chuẩn bị áp dụng luật an ninh quốc gia mới ở khu vực này.

Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Washington lo ngại rằng, các công nghệ quan trọng đối với an ninh nước này có thể rơi vào tay Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

"Đây là những rủi ro mà Mỹ từ chối chấp nhận, và kết quả là 'trạng thái đặc biệt' của Hồng Kông đã bị thu hồi", ông Ross npí.

"Các quy định của Bộ Thương mại cho phép áp dụng chế độ ưu đãi đối với Hồng Kông so với Trung Quốc, bao gồm cả việc tiếp cận các ngoại lệ trong giấy phép xuất khẩu, đã bị đình chỉ", Wilbur Ross nói thêm.

Năm 2018, hơn 432 triệu USD hàng hóa Mỹ được xuất sang Hồng Kông theo một ngoại lệ của Bộ Thương mại Mỹ. Các sản phẩm chủ yếu liên quan đến mã hóa, phần mềm và công nghệ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cũng nhấn mạnh, cơ quan này đang nghiên cứu khả năng đưa ra các hạn chế thắt chặt hơn nữa.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, Washington đã ngừng xuất khẩu các thiết bị quân sự do Mỹ sản xuất và và hạn chế đặc khu hành chính này tiếp cận với các sản phẩm công nghệ cao. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ có các bước để dần chấm dứt xuất khẩu các sản phẩm công nghệ lưỡng dụng, được sử dụng cả trong thương mại và quân sự.

"Quyết định của Trung Quốc nhằm tước mất các quyền tự do của Hồng Kông đã buộc chính quyền Tổng thống Trump đánh giá lại các chính sách của mình với vùng lãnh thổ này", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố. 

Những động thái mới nhất của Washington được đưa chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh cho biết sẽ áp đặt các lệnh hạn chế thị thực đối với một số người Mỹ tới Hồng Kông, đáp trả động thái tương tự của Mỹ đưa ra trước đó.

Vào ngày 28/5, Đại hội đại biểu toàn dân Trung Quốc đã thông qua một nghị quyết về xây dựng luật về đảm bảo an ninh quốc gia tại Hồng Kông - khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc.

Nhà Trắng tuyên bố, hành động của Trung Quốc là vi phạm trạng thái tự trị của Hồng Kông và hứa sẽ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt.

Ngày 29/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, phía Mỹ đang bắt đầu quá trình xóa bỏ tất cả những lợi ích mà khu vực hành chính đặc biệt Hồng Kông được hưởng trong quan hệ thương mại và kinh tế với Mỹ.

Tin bài liên quan