Mỹ 'cháy' hàng pháo hoa giải khuây mùa dịch

0:00 / 0:00
0:00
Covid-19 đang khiến doanh số bán pháo hoa gia đình tại Mỹ tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái.
Khách hàng chọn mua pháo hoa giảm giá tại Sky King Fireworks ở Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Khách hàng chọn mua pháo hoa giảm giá tại Sky King Fireworks ở Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Người Mỹ đột ngột đổ xô mua pháo hoa khi đại dịch khiến hàng loạt sự kiện quy mô lớn bị hủy bỏ, từ đám cưới, các giải thể thao đến show diễn mừng Quốc khánh. Việc này khiến nhu cầu pháo hoa công nghiệp cho các sự kiện lớn lao dốc.

"Thông thường, có khoảng 16.000 buổi biểu diễn mừng ngày Quốc khánh trên cả nước", Julie Heckman – Giám đốc Hiệp hội Pháo hoa biểu diễn Mỹ cho biết trên CNN, "Năm nay có lẽ chỉ tối đa 10% số đó được tiến hành".

Vì thế, để thỏa mãn nhu cầu xem pháo hoa, người Mỹ đã mua rất nhiều pháo hoa gia đình. Đây là một cách giải khuây khi phải cách ly mùa dịch. "Mọi người lâu lắm mới được ra ngoài và muốn làm điều gì đó. Đốt pháo hoa cũng là cách giải trí", Bruce Zoldan – CEO Phantom Fireworks cho biết.

So với năm 2019, nhu cầu pháo hoa gia đình đã tăng ít nhất 115%, Zoldan cho biết. Trước đó, công ty của anh từng cân nhắc nộp đơn xin bảo hộ phá sản, do nghĩ rằng sẽ chẳng bán được chút pháo hoa nào. Nhưng giờ đây, Zoldan đã có thể chơi bóng đá tại trung tâm phân phối rộng 111.000 m2 của công ty. 4 tuần trước, nơi đây còn chất đầy hàng.

Công ty của Zoldan là một trong trong những doanh nghiệp làm pháo hoa gia đình lớn nhất tại Mỹ. Anh cho biết khoảng 50% khách hàng mùa dịch chưa bao giờ mua pháo hoa trước đó.

"Thật kỳ lạ khi trong mùa dịch chúng ta lại có một ngành công nghiệp mà một phân khúc bùng nổ, còn phân khúc kia rơi tự do", Heckman nhận xét.

Hiện tại, các lãnh đạo ngành này lại lo lắng vấn đề nguồn cung. Trung Quốc thường tăng sản xuất trong mùa đông. Quốc gia này cung cấp 90% pháo hoa cho cả thế giới.

Nhưng năm nay, đại dịch khiến hầu hết nhà máy tại đây đóng cửa. Xuất khẩu của Trung Quốc giảm về gần 0 trong tháng 1. Và trong 4 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu pháo hoa ít hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các hãng bán lẻ pháo hoa đang chật vật đáp ứng nhu cầu khách hàng. Dù nhập khẩu gần đây đã phục hồi đáng kể, việc cân bằng cung cầu cũng sẽ còn mất thêm thời gian. "Tôi nghĩ rằng tính đến ngày 5/7, Mỹ cũng sẽ chẳng có mấy pháo hoa đâu, cho đến khi Trung Quốc sản xuất trở lại và xuất khẩu sang đây", Zoldan nói.

Tin bài liên quan